Hôm 6/4, tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức cuộc gặp ba bên với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Tổng thống Pháp Macron và người đứng đầu Liên minh châu Âu (EU) Ursula von der Leyen kêu gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Nga ngừng chiến tranh, hiện đang ở tháng thứ 14 và ngồi vào bàn đàm phán.

Ông Tập Cận Bình chỉ ra rằng, Trung Quốc và EU chia sẻ nhiều lợi ích chung. Hợp tác và điểm chung giữa hai bên vượt lên trên sự cạnh tranh và khác biệt.

Trong một thế giới phức tạp và đầy biến động, Trung Quốc và EU nên tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy lòng tin chính trị, tăng cường đối thoại và hợp tác, duy trì hòa bình và ổn định thế giới, thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng chung, đồng thời cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu.

Trong bối cảnh đánh dấu kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-EU, ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với EU để thiết lập hướng đi đúng đắn cho quan hệ Trung Quốc-EU, khôi phục đầy đủ trao đổi ở tất cả các cấp và khôi phục lại quan hệ hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực khác nhau, từ đó tạo động lực mới cho quan hệ Trung Quốc-EU và hòa bình, ổn định, thịnh vượng toàn cầu.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tổ chức cuộc gặp ba bên với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 6/4. Nguồn: Tân Hoa Xã/Zhai Jianlan.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sự ổn định của mối quan hệ Trung Quốc-EU, ông Tập Cận Bình cho biết, mối quan hệ Trung Quốc-EU không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào, cũng như không nên phụ thuộc hoặc bị tác động bởi bất kỳ bên thứ ba nào.

Ông nói, Trung Quốc từ lâu đã nhìn nhận mối quan hệ này từ góc độ chiến lược và dài hạn, đồng thời đảm bảo sự ổn định và liên tục trong chính sách của EU.

Ông Tập cho biết hai bên nên tôn trọng lợi ích cốt lõi và mối quan tâm chính của nhau, làm việc thông qua đối thoại và tham vấn để xây dựng sự đồng thuận và vượt qua sự khác biệt. Điều quan trọng là phải tôn trọng con đường phát triển của nhau.

Ông cho biết quá trình hiện đại hóa của Trung Quốc và hội nhập châu Âu là những lựa chọn chiến lược mà Trung Quốc và EU đã thực hiện có tính đến tương lai của cả hai bên. Trung Quốc và EU cần là đối tác hợp tác tin cậy của nhau trên con đường phát triển; kêu gọi hai bên tìm kiếm điểm chung trong khi gác lại những khác biệt, tạo điều kiện cho sự phát triển của nhau .

Ba nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về cuộc khủng hoảng Ukraine. 

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp riêng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ở Bắc Kinh, ngày 6/4.  Ảnh: Tân Hoa xã /Yao Dawei.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von der Leyen và Tổng thống Pháp Macron chia sẻ quan điểm của châu Âu, đánh giá cao những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thúc đẩy một giải pháp chính trị và mong muốn Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng hơn. Pháp và EU sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để tìm cách tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Tập nhấn mạnh lập trường của Trung Quốc đối với Ukraine là ủng hộ các cuộc đàm phán vì hòa bình. Trung Quốc kêu gọi các bên bình tĩnh, lý trí, cùng nhau tạo điều kiện đàm phán hòa bình, trong đó ưu tiên cấp bách là đạt được một lệnh ngừng bắn và phản đối các hành động kích động hoặc làm phức tạp thêm tình hình. Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Trung Quốc ủng hộ các nỗ lực của EU trong việc đề xuất các cách tiếp cận và kế hoạch giải quyết chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời xây dựng một khuôn khổ an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững, phục vụ các lợi ích cơ bản và dài hạn của EU, ông Tập nói.

Trong cuộc gặp riêng với ông Macron, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẵn sàng đưa ra lời kêu gọi chung với Pháp để cộng đồng quốc tế giữ lý trí, kiềm chế và tránh thực hiện các hành động có thể khiến cuộc khủng hoảng ngày càng xấu đi hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp riêng với Tổng thống Pháp Macron,Bắc Kinh, ngày 6/4. Ảnh: Tân Hoa xã/Xie Huanchi.

Mặt khác, tuân thủ nghiêm ngặt luật nhân đạo quốc tế, tránh tấn công dân thường hoặc các cơ sở dân sự, bảo vệ phụ nữ, trẻ em và các nạn nhân khác của cuộc xung đột; nghiêm túc tôn trọng cam kết không được sử dụng vũ khí hạt nhân và không được tiến hành chiến tranh hạt nhân, phản đối việc sử dụng vũ khí sinh học trong mọi trường hợp và phản đối các cuộc tấn công vũ trang nhằm vào các nhà máy điện hạt nhân hoặc các cơ sở hạt nhân dân sự khác; nối lại các cuộc đàm phán hòa bình càng sớm càng tốt, tuân thủ các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương LHQ, đáp ứng các mối quan tâm an ninh chính đáng của tất cả các bên, tìm kiếm giải pháp chính trị, và thúc đẩy một cấu trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững.

Cùng giải quyết các tác động lan tỏa của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với lương thực, năng lượng, tài chính, giao thông vận tải và các lĩnh vực khác, đồng thời giảm tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với thế giới, nhất là đối với các nước đang phát triển.

Tổng thống Pháp Macron chia sẻ quan điểm của Pháp về vấn đề Ukraine và ca ngợi vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc giải quyết chính trị cuộc khủng hoảng. 

Pháp kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán chính trị và giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua các biện pháp ngoại giao để đạt được hòa bình lâu dài ở châu Âu. Paris hy vọng tăng cường liên lạc và nỗ lực chung với Bắc Kinh hướng tới hòa bình.

Về tình hình chiến sự tại Ukraine,các lực lượng Ukraine và Nga tiếp tục giao chiến ở Bakhmut, thành phố ở Donetsk, miền Đông Ukraine.

Các binh sĩ Ukraine trong các chiến hào ngay bên ngoài Bakhmut cho biết đã sẵn sàng cho một cuộc phản công một khi thời tiết được cải thiện. 

Văn Phong/Tân Hoa Xã, Reuters