Đáp trả tập trận hải quân 3 bên!

Hôm 19/1, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này cho biết, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước Haeil-5-23 đang được Bình Nhưỡng phát triển, ở vùng biển phía đông đất nước (Biển Nhật Bản), để phản ứng với cuộc tập trận hải quân 3 bên Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, với sự tham gia của 9 tàu chiến, bao gồm tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ

Cuộc tập trận 3 bên diễn ra trong 3 ngày, từ 15-17/1, ở ngoài khơi vùng biển phía đông nam đảo Jeju, sau vụ phóng tên lửa siêu thanh hôm 14/1 của Bình Nhưỡng.

Các tàu khu trục của Hải quân Hàn Quốc được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis và các tàu khu trục lớp Kongo của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đã tham gia cuộc tập trận.

“Cuộc tập trận đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của chúng tôi. Để đáp lại, Viện nghiên cứu hệ thống vũ khí dưới nước thuộc Học viện Quốc phòng Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm ở Biển Nhật Bản hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước Haeil-5-23.”, bản tin của hãng thông tấn Triều Tiên KCNA nêu rõ.

Quân đội Triều Tiên lên án hành động đối đầu liều lĩnh của Mỹ và đồng minh, đồng thời cảnh cáo hành động khiêu khích đó sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc.

leftcenterrightdel
 Ảnh tư liệu cho thấy một vũ khí hạt nhân tự hành dưới nước đang được Triều Tiên thử nghiệm vào tháng 3/2023.  Nguồn: KCNA/Kyodo.

“Lực lượng vũ trang Triều Tiên trong mọi trường hợp sẽ không cho phép xảy ra cơn cuồng loạn đối đầu quân sự liều lĩnh, mà sẽ bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia và hòa bình trong khu vực, thông qua việc sử dụng lực lượng răn đe một cách có trách nhiệm.”, KCNA dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Triều Tiên, cảnh báo.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên lưu ý, thế trận đáp trả dựa trên vũ khí hạt nhân dưới nước của quân đội nước này đang được hoàn thiện hơn nữa; các hành động phản ứng dưới nước và hàng hải khác nhau sẽ được tiếp tục để ngăn chặn các hoạt động quân sự thù địch của hải quân Mỹ và đồng minh.

Tuyên bố nhấn mạnh, động thái của ba quốc gia đã đe dọa nghiêm trọng an ninh của Triều Tiên, đồng thời đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc về hậu quả thảm khốc đối với hành động này.

KCNA không tiết lộ chi tiết, bao gồm thông số kỹ thuật của vũ khí và thời điểm cụ thể vụ thử nghiệm.

Triều Tiên lần đầu tiên công thông tin thử nghiệm hệ thống vũ khí dưới nước Haeil và Haeil-2 vào tháng 3 và tháng 4 năm ngoái. Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, “vũ khí bí mật” này là thiết bị hạt nhân không người lái dưới nước Haeil (Sóng thần), được phát triển từ năm 2012 và đã trải qua hơn 50 cuộc thử nghiệm trong hai năm qua.

Giống như phương tiện không người lái dưới nước (UUV), một loại tàu ngầm không người lái mini, hay ngư lôi tự hành mang đầu đạn hạt nhân Poseidon, mệnh danh vũ khí ngày tận thế của Nga, vũ khí dưới nước của Triều Tiên được thiết kế để tạo ra sóng thần phóng xạ để hủy diệt tàu chiến và cơ sở hạ tầng ven biển của đối phương.

Mỹ và Hàn Quốc phản ứng

Sau tuyên bố của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, với thế trận phòng thủ chung mạnh mẽ giữa Hàn Quốc và Mỹ, Seoul đã duy trì tư thế sẵn sàng hoàn toàn “trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên” và sẽ ra đòn giáng trả áp đảo nếu miền Bắc thực hiện hành động khiêu khích trực tiếp chống lại miền Nam.

Bình Nhưỡng từ lâu đã cáo buộc các cuộc tập trận quân sự chung giữa Seoul và Washington là hoạt động diễn tập cho một cuộc xâm lược.

Ngày 19/1, trả lời câu hỏi của hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích, gây bất ổn hơn nữa và quay trở lại đối thoại”.

leftcenterrightdel
 Ảnh tư liệu cho thấy một vũ khí hạt nhân tự hành dưới nước đang được Triều Tiên thử nghiệm vào tháng 3/2023.  Nguồn: KCNA/Kyodo.

“Đặc biệt, chúng tôi khuyến khích Triều Tiên tham gia vào các cuộc thảo luận thực chất về việc xác định cách để quản lý rủi ro quân sự và tạo dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.”, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói, tái khẳng định Mỹ không không chủ trương thù địch chống lại Triều Tiên.

Bình luận về vụ thử vũ khí của Triều Tiên, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, John Kirby, cho biết, Mỹ đang liên lạc với Hàn Quốc.

“Tôi không có nhiều thông tin cụ thể. Chúng tôi không ở vị trí có thể xác thực những tuyên bố đó.”, ông Kirby nói trong một cuộc họp báo; cho biết, Washington đang liên lạc với các đối tác Hàn Quốc để xác thực thông tin; tuyên bố, nếu thực sự đã có một vụ thử loại vũ khí như được tuyên bố, điều đó nhấn mạnh sự “khiêu khích liên tục” của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ bày tỏ, Washington “có chút lo ngại” rằng, việc Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi các năng lực quân sự tiên tiến để đe dọa các nước láng giềng, đe dọa khu vực, bao gồm cả năng lực hạt nhân, thay vì nên tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện đời sống người dân trong nước.

Ông Kirby nhắc lại cam kết an ninh của Mỹ đối với Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như cam kết duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Văn Phong/KCNA, Yonhap, Sputnik