Ngày 28/3, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, một ngày trước đó, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã thị sát Viện Vũ khí hạt nhân, nơi ông kiểm tra vũ khí hạt nhân chiến thuật mới và công nghệ lắp đầu đạn trên tên lửa đạn đạo, cũng như các kế hoạch hoạt động phản công hạt nhân.

Tại buổi làm việc với Viện Vũ khí hạt nhân, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh yêu cầu gia tăng sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí, không ngừng nỗ lực củng cố lực lượng hạt nhân một cách “có tầm nhìn”, nhằm tăng cường khả năng răn đe, bảo vệ đất nước cũng như hòa bình và ổn định khu vực.

Các hình ảnh được KCNA công bố cho thấy, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kiểm tra một khu vực, nơi dường như chứa những đầu đạn hạt nhân chiến thuật được gọi là Hwasan-31.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh này do KCNA công bố ngày 28/3, cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang kiểm tra thứ dường như là những đầu đạn hạt nhân chiến thuật của nước này. Nguồn: Yonhap.

Các chuyên gia cho rằng, những hình ảnh này có thể cho thấy Triều Tiên đã đạt được tiến bộ trong thu nhỏ đầu đạn vừa đủ mạnh nhưng đủ nhỏ để gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công nước Mỹ.

Triều Tiên tiết lộ các đầu đạn hạt nhân trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc liên tiếp thực hiện các cuộc tập trận dài ngày và quy mô lớn trong khu vực. Mới nhất là cuộc tập trận đổ bộ Ssangyong lớn nhất trong 5 năm qua, bắt đầu từ 20/3 và dự kiến kết thúc vào ngày 3/4 tới.

Trong khi hôm 27/3, nhóm tấn công tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ đã tổ chức cuộc tập trận chung với các lực lượng Hải quân Hàn Quốc ở vùng biển ngoài khơi đảo Jeju, phía Nam bán đảo Triều Tiên.

leftcenterrightdel
  Hình ảnh do KCNA công bố ngày 28/3, nói, ngà lãnh đạo Triều Tiên thăm Viện Vũ khí hạt nhân hôm 27/3. Nguồn: Yonhap.

Theo KCNA, các cuộc tập trận như một lời tuyên chiến công khai với Triều Tiên.

Triều Tiên đã tăng cường các cuộc thử nghiệm vũ khí trong tháng này để phản ứng với các cuộc tập trận quân sự liên tiếp của Mỹ và đồng minh, hoạt động mà Bình Nhưỡng coi là diễn tập cho một cuộc xâm lược chống lại họ.

Bình Nhưỡng cho đó là hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh, hiếu chiến và điên cuồng, điều sẽ đưa tình hình bán đảo Triều Tiên đến ngưỡng nguy hiểm của một cuộc chiến tranh hạt nhân và điều đương nhiên, Bình Nhưỡng phải tăng cường khả năng tự vệ.

“Hoàn toàn tự nhiên khi các lực lượng hạt nhân của chúng ta thực hiện sứ mệnh quan trọng trong việc đối phó với tình huống nghiêm trọng, trong đó chủ quyền và an ninh quốc gia bị đe dọa.”, KCNA viết.

Văn Phong/KCNA, Yonhap, Reuters