Ngày 10/10, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kiểm tra cuộc tập trận của các đơn vị hoạt động hạt nhân chiến thuật, diễn ra từ 25/9-9/10, đúng vào thời điểm Hàn Quốc và Mỹ tập trận hải quân hỗn hợp quy mô lớn với sự tham gia của tàu sân bay và tầu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân ở vùng biển ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên.

Theo KCNA, hoạt động nhằm kiểm tra và đánh giá khả năng răn đe chiến tranh và phản công hạt nhân của nước này, gửi lời cảnh báo nghiêm khắc đối với đối phương.

Trong khuôn khổ tập trận mô phỏng một cuộc chiến tranh thực tế ở các cấp độ khác nhau, đã diễn ra cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo trong đó mô phỏng việc nạp đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói chuyện với các quan chức quân đội trong quá trình kiểm tra các cuộc tập trận. Ảnh: KANA/Yonhap.

“Cuộc diễn tập nhằm xác nhận quy trình đưa đầu đạn hạt nhân chiến thuật ra ngoài, vận chuyển và quản lý chúng một cách nhanh chóng và an toàn, kiểm tra độ tin cậy của hệ điều khiển chung, giúp các đơn vị có được khả năng phóng tên lửa đạn đạo tại các silo dưới nước và kiểm tra tư thế phản ứng nhanh của chúng.”, tin viết, nhấn mạnh, Bình Nhưỡng đã gửi lời cảnh báo rõ ràng và mạnh mẽ hơn tới đối phương khi ngày 4/10 thực hiện một cuộc tấn công vào mục tiêu trên Thái Bình Dương, cách xa 4.500 km, bay qua Nhật Bản, bằng tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất loại mới.

Quân đội Triều Tiên cũng tổ chức một loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật tấn công, bao gồm các cuộc tập trận bắn rocket cỡ nòng siêu lớn và tên lửa đạn đạo chiến thuật nhằm vào hạ tầng quân sự của đối phương, với sự huy động của các đơn vị pháo binh và không quân tầm xa.

leftcenterrightdel
 Trong cuộc tập trận bắn đạn thật Triều Tiên huy động các bệ phóng rocket siêu lớn. Ảnh: KANA/Yonhap.

“Đây là sự kiểm tra tư thế hoạt động của lực lượng răn đe chiến tranh của chúng ta, đồng thời chứng minh độ tin cậy của sự chuẩn bị kỹ lưỡng của thế trận phòng thủ hạt nhân quốc gia.”, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói, lưu ý, ông không quan tâm đến các cuộc đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc, tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng hạt nhân của đất nước.

Ngày 8/9, Triều Tiên ban hành Luật về “Chính sách về Vũ khí hạt nhân”, xác lập tư cách quốc gia hạt nhân, đồng thời quy định nhiệm vụ của lực lượng hạt nhân; nguyên tắc, điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân; quyền chỉ huy và kiểm soát lực lượng hạt nhân,...

Văn Phong/KCNA, Yonhap