Nga có kế hoạch hoàn thành công việc xây dựng căn cứ ven biển cho phương tiện hạt nhân không người lái dưới nước Poseidon, vào mùa hè năm 2022, Navalnews dẫn các nguồn tin Nga.

Poseidon- “Thần biển”, một loại tàu ngầm không người lái mini, hay ngư lôi tự hành mang đầu đạn hạt nhân có sức mạnh hủy diệt khủng khiếp, mệnh danh là vũ khí ngày tận thế.

leftcenterrightdel
Siêu tàu ngầm hạt nhân K-329 Belgorod. Ảnh: Hisutton. 

Chức năng của căn cứ là cung cấp bảo dưỡng và lưu trữ Poseidon, vũ khí răn đe chiến lược mới của Nga. Vị trí của căn cứ cũng như các thông tin liên quan khác không được tiết lộ.

leftcenterrightdel
Cấu trúc của siêu tàu ngầm hạt nhân K-329 Belgorod mang UUV Poseidon. Ảnh: Hisutton. 

Trước đó, thông tấn nhà nước Nga đưa tin, tàu ngầm hạt nhân Khabarovsk đầu tiên thuộc dự án 09851 mang tên K-329 Belgorod, là tàu mẹ, được thiết kế mang UUV Poseidon, dự kiến được hạ thủy vào nửa đầu năm 2021.

leftcenterrightdel
Phương tiện hạt nhân không người lái dưới nước- Ngư lôi tự hành Poseidon Ảnh: Hisutton. 

Các chuyên gia quân sự đã xếp Poseidon thuộc một trong số 5 vũ khí chiến lược mới nhất của Nga. Danh sách còn có các tên lửa Sarmat, Petrel (9M730 Burevestnik), Tsirkon và Avangard.

leftcenterrightdel
Video mô phỏng hoạt động của tàu ngầm mẹ và ngư lôi tự hành Poseidon. Nguồn: YouTube.

Theo Sputnik, K-329 Belgorod là tàu ngầm hạt nhân Khabarovsk đầu tiên thuộc dự án 09851, thiết kế mang UUV Poseidon, được hạ thủy tháng 4/2020 sau đó bắt đầu quá trình thử nghiệm 2 năm. Tàu dài 184m, rộng 18m, lượng giãn nước gần 10.000 tấn, tốc độ 32 hải lý/giờ, lặn sâu 500m. Một số thông tin nói, đây là tàu ngầm chiến lược lớn nhất trên thế giới.

Huy Anh