Hôm 24/3, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, từ ngày 21-23/3, Bình Nhưỡng đã diễn tập và thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân mới dưới nước, nhằm cảnh báo kẻ thù về một cuộc khủng hoảng hạt nhân thực sự và xác minh độ tin cậy của lực lượng hạt nhân để tự vệ.

Vũ khí vốn được Viện nghiên cứu khoa học quốc phòng nước này bắt đầu phát triển từ năm 2012 và đã trải qua hơn 50 lần thử nghiệm trong 2 năm qua.

leftcenterrightdel
 Đầu đạn thử nghiệm phương tiện tấn công hạt nhân tự hành dưới nước của Triều Tiên phát nổ dưới nước sau khi được phóng ngày 21/3, được KCNA công bố ngày 24/3. Nguồn: KCNA/Yonhap.

Nhiệm vụ của vũ khí được gọi là phương tiện tấn công hạt nhân tự hành dưới nước mang tên Haeil, là bí mật xâm nhập vào vùng nước tác chiến, tạo ra một cơn sóng thần phóng xạ khổng lồ thông qua vụ nổ dưới nước để tiêu diệt các nhóm tàu nổi và các cảng quân sự chính của kẻ địch.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo cuộc thử nghiệm nhằm nghiêm khắc cảnh cáo kẻ địch phải chấm dứt các cuộc tập trận quân sự liều lĩnh.

Vũ khí được phóng từ ngoài khơi vùng biển huyện Riwon, tỉnh Hamgyong Nam vào ngày 21/3.

leftcenterrightdel
 Một tên lửa hành trình chiến lược Hwasal của Triều Tiên được phóng ngày 22/3, do KCNA công bố vào ngày 24. Nguồn: KCNA/Yonhap.

Trong một động thái liên quan, Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết, ngày 24/3, lực lượng này đã tiến hành khóa huấn luyện đầu tiên về triển khai bệ phóng từ xa của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Hoạt động diễn ra sau khi cuộc tập trận chung thường kỳ Lá chắn Tự do của Hàn Quốc và Mỹ kéo dài 11 ngày đã kết thúc hôm 23/3.

Đầu đạn đã tiếp cận mục tiêu giả định mô phỏng bến cảng của địch ở ngoài khơi vịnh Hongwon và phát nổ vào chiều 23/3, sau khi di chuyển trong 59 giờ 12 phút ở độ sâu từ 80 - 150 m ở vùng biển phía Đông đất nước (biển Nhật Bản).

leftcenterrightdel
 Một hệ thống THAAD của Mỹ ở Seongju, Hàn Quốc. Nguồn: Yonhap.

Cuộc thử nghiệm được nói đã đánh giá chính xác tất cả các thông số kỹ thuật và chiến thuật, cũng như các chỉ số điều hướng và kỹ thuật của phương tiện tấn công hạt nhân tự hành dưới nước, xác minh độ tin cậy, an toàn cũng như sức mạnh hủy diệt của nó.

Bình Nhưỡng cũng xác nhận hôm 22/3 đã phóng thử 2 tên lửa hành trình chiến lược Hwasal-1 và Hwasal-2 từ tỉnh Hamgyong Nam, được trang bị đầu đạn mô phỏng đầu đạn hạt nhân.

Hai tên lửa đã bay xa 1.500 và 1.800 km, đánh trúng mục tiêu ấn định ở vùng biển phía Đông.

Văn Phong/KCNA, Yonhap