Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, vào rạng sáng ngày 23/2, một đơn vị tên lửa hành trình chiến lược của quân đội nước này đã bắn 4 tên lửa hành trình Hwasal-2 trong một cuộc diễn tập ở phía Đông đất nước.

Các tên lửa được bắn từ một khu vực thuộc thành phố Kim Chaek, tỉnh Hamgyong Bắc, hướng ra vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.

Bốn tên lửa bay theo hình oval và hình số 8, bay được 2.000 km trong khoảng 10.208 - 10.224 giây, bắn trúng các mục tiêu giả định trên biển.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh không ghi ngày tháng được KCNA công bố hôm 24/2 về một tên lửa hành trình chiến lược của Triều Tiên được phóng trong một cuộc diễn tập. Nguồn: KCNA / Reuters.

Theo KCNA, cuộc diễn tập đã thành công và đạt được mục đích đề ra. “Cuộc diễn tập tái khẳng định độ tin cậy của hệ thống vũ khí và kiểm tra tư thế phản ứng nhanh của các đơn vị tên lửa hành trình chiến lược, một trong những lực lượng chủ lực của lực lượng răn đe hạt nhân Triều Tiên.”, KCNA viết, nhấn mạnh, sự kiện một lần nữa thể hiện rõ tư thế chiến tranh và khả năng sẵn sàng của lực lượng tác chiến hạt nhân của Triều Tiên, đang tăng cường khả năng thực hiện các đòn phản công hạt nhân chí mạng vào "các thế lực thù địch".

Quân đội Hàn Quốc cho biết, đang phân tích các khả năng khác nhau liên quan đến tuyên bố của Triều Tiên về các vụ phóng, bao gồm tính xác thực của thông tin.
Trước đó, không có thông tin của Yonhap về vụ phóng như tuyên bố của Triều Tiên, như thường thấy.

"Các thiết bị do thám và giám sát của Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt khu vực liên quan vào thời điểm diễn ra cuộc diễn tập của Triều Tiên.”, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong một tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Các tàu khu trục của Hàn Quốc và Nhật Bản được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tại vùng biển quốc tế phía Đông Bán đảo Triều Tiên vào ngày 22/2.  Nguồn: JCS/Yonhap.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc vừa tổ chức các cuộc tập trận trên sa bàn tại Lầu Năm Góc vào ngày 22/2, nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ, Hàn Quốc cũng đã tổ chức một cuộc tập trận phòng thủ tên lửa ba bên, với sự tham gia của Nhật Bản, tại vùng biển quốc tế ở Biển Nhật Bản hồi đầu tuần này để đáp trả việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo trước đó, bao gồm cả tên lửa tầm xa.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 24/2, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Seoul và Washington đang tham vấn về khả năng triển khai một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ tới Hàn Quốc để tham gia các cuộc tập trận vào tháng tới.

Nếu có sự đồng thuận, tàu sân bay lớp Nimitz, trung tâm và biểu tượng sức mạnh hải quân của Mỹ, có khả năng sẽ ghé Hàn Quốc và tham gia cuộc tập trận Lá chắn Tự do mùa xuân của đồng minh, sẽ bắt đầu vào giữa tháng 3.

Văn Phong/KCNA, Yonhap