Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Nhật Bản.

JCS cho biết các tên lửa được phóng từ khu vực Sunan của Triều Tiên và được bắn vào vào khoảng 3h30’ đến 3h46’ sáng ngày 19/7, giờ địa phương.

Sau khi bay khoảng 550 km, các tên lửa đã rơi xuống vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, trên biển Nhật Bản.

JCS nói, các thông số kỹ thuật chi tiết của 2 tên lửa đang được các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ phân tích.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Hamada Yasukazu nói với báo giới, 2 phi đạn dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này trên biển Nhật Bản, cách bờ biển nước này khoảng 370 km.

Ông Hamada cho biết các tên lửa bay xa tới 600 km, đạt độ cao tối đa khoảng 50 km và dường như chúng di chuyển theo một quỹ đạo bất thường.

leftcenterrightdel
  Triều Tiên phóng thành công ICBM kiểu mới nhiên liệu rắn Hwasong-18. Nguồn: KCNA.

Ông Hamada cho biết, Chính phủ Nhật Bản không nhận được báo cáo nào về thiệt hại đối với máy bay hoặc tàu sau vụ phóng. Tokyo cũng đã gửi công hàm phản đối tới Triều Tiên thông qua kênh ngoại giao.

Các vụ phóng diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm 18/7, một tàu ngầm tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Hải quân Mỹ đã cập cảng Busan, Hàn Quốc, một sự kiện hiếm hoi đã được Seoul thông báo trước đó.

Trong một tuyên bố hôm 17/7, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo, việc triển khai một tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên sẽ làm tổn hại các đường dây liên lạc vốn đã bị rạn nứt giữa hai bên.

Sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ diễn ra sau khi vào tuần trước Bình Nhưỡng đã thử nghiệm lần thứ hai tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn kiểu mới Hwasong-18 có khả năng vươn tới lục địa Mỹ, cùng với cảnh báo sẽ bắn hạ máy bay do thám tầm xa của Washington đang ráo tiết các hoạt động “gián điệp thù địch” gần lãnh thổ Triều Tiên.

Ngày 18/7, tại Seoul, Hàn Quốc và Mỹ đã lần đầu tiên tổ chức cuộc họp của Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG), một hội đồng chung được thành lập theo tuyên bố Washington sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn Quốc hồi tháng Tư vừa qua, nhằm đối phó và ngăn chặn khả năng Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo