Căng thẳng gia tăng

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, bà Anna Evstigneeva, Phó Đại diện thường trực của Nga tại LHQ nói, nguyên nhân sâu xa dẫn đến căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên là do Mỹ và các đồng minh muốn gia tăng sức ép đối với Bình Nhưỡng.

“Gần đây, tình hình khu vực đã leo thang đáng kể. Chúng tôi nhiều lần chỉ ra nguyên nhân sâu xa của vòng xoáy căng thẳng hiện nay, đó mong muốn của Mỹ và các đồng minh gia tăng áp lực lên Triều Tiên theo khái niệm được gọi là ‘răn đe mở rộng’”, bà Yevstigneeva nói.

Theo đại diện của Nga, tất cả hẳn phải thấy rõ những hậu quả hết sức tiêu cực của các cuộc tập trận quân sự đang liên tục diễn ra ở tiểu vùng nói trên, nhưng Washington không có ý định giảm bớt tốc độ của vòng xoáy leo thang này.

leftcenterrightdel
 Một cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn Quốc có sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược. Ảnh: USAF /Dwane R.Young.

Nhà ngoại giao Nga chỉ rõ, vào ngày 25/5, Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành bắn đạn thật ở gần biên giới với Triều Tiên. Tham gia tập trận có 2,5 nghìn quân nhân cùng khoảng 610 đơn vị vũ khí và phương tiện, bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, máy bay không người lái, xe tăng và pháo binh.

Trước đó, ngày 17/4, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn mang tên Korea Flying Training kéo dài 12 ngày.

Cùng thời điểm, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cũng đã bắt đầu cuộc tập trận phòng thủ tên lửa ba bên ở vùng biển quốc tế trên Biển Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung ở Pohang, Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

“Hơn nữa, các cuộc diễn tập vừa qua chỉ là hoạt động đầu tiên trong một loạt các cuộc tập trận được lên kế hoạch cho đến giữa tháng 6 mang tên ‘Liên kết bắn đạn thật để hủy diệt hoàn toàn’”, Phó Đại diện thường trực Nga lưu ý.

Theo bà Evstigneeva, những hành động như vậy không có tác dụng trong việc giảm căng thẳng trong khu vực.

“Những hành động tương tự gây tác động bất ổn không chỉ đối với tình hình ở Đông Bắc Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Quá trình quân sự hóa đang tiếp diễn và những nỗ lực không che đậy nhằm tạo ra những đường ranh giới mới có tác động tiêu cực đến sự ổn định toàn cầu. Một ví dụ khác chứng tỏ nhận định này là các thỏa thuận gần đây giữa Mỹ và Hàn Quốc về sử dụng vũ khí hạt nhân, yếu tố sẽ chẳng mang lại điều gì ngoài việc gia tăng căng thẳng hơn nữa và kích động chạy đua vũ trang.”, nhà ngoại giao kết luận.

Washington phải chịu trách nhiệm!

Tại các cuộc tham vấn ở Moscow, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko và đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về Bán đảo Triều Tiên Lưu Hiểu Minh đã nhất trí rằng, trách nhiệm đối với tình hình ngày càng trầm trọng trên Bán đảo Triều Tiên thuộc về Washington và các đồng minh, theo Bộ Ngoại giao Nga.

leftcenterrightdel
 Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cùng các tàu Nhật Bản và Hàn Quốc tập trận chung ở Biển Nhật Bản ngày 30/9/2022. Ảnh: BQP Nhật Bản /Kyodo.

“Tình hình hiện tại xung quanh Bán đảo Triều Tiên đã được thảo luận về cơ bản. Các bên đồng ý rằng trách nhiệm đối với tình trạng trầm trọng hơn hiện tại thuộc về Washington và các đồng minh, những nước trái với nghĩa vụ của mình, từ chối tiến hành đối thoại với Triều Tiên về việc cung cấp an ninh cho nước này và thực hiện các biện pháp thiết thực để xây dựng lòng tin, ngược lại, đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trong khu vực mang tính chất khiêu khích.”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo sau cuộc họp.

Bộ này nhấn mạnh nhu cầu tập trung nỗ lực của các bên liên quan vào việc tìm kiếm giải pháp chính trị và ngoại giao cho các vấn đề của Đông Bắc Á, có tính đến các mối quan tâm chính đáng và hợp pháp của tất cả các quốc gia trong khu vực trong lĩnh vực an ninh. Hai bên nhất trí duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Văn Phong/Sputnik