Triều Tiên khả năng đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm xa về vùng biển phía Đông vào sáng ngày 12/7, quân đội Hàn Quốc cho biết, trong bối cảnh căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng mạnh mẽ cáo buộc máy bay do thám của Mỹ xâm phạm không phận nước này.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc nói, đã phát hiện vụ phóng từ một khu vực ở Bình Nhưỡng vào khoảng 10h sáng (8h, giờ Việt Nam).

Như thường lệ, một thông báo về vụ phóng đã được gửi cho giới truyền thông, nói, trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác cao độ, quân đội Hàn Quốc đang duy trì tư thế sẵn sàng hoàn toàn với sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ.

leftcenterrightdel
 Vụ phóng tên lửa tầm xa gần đây nhất của Triều Tiên diễn ra vào ngày 13/4, với một tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18. Nguồn: KCNA.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết, tên lửa được phóng vào khoảng 9h59’ sáng 12/7, khả năng sẽ rơi ở vùng biển cách Bán đảo Triều Tiên 550 km về phía đông, bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Lần cuối cùng Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo vào ngày 15/6, khi 2 quả đạn tầm ngắn rơi bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, ngoài khơi tỉnh Ishikawa.

Trong khi vụ phóng tên lửa tầm xa gần đây nhất của Triều Tiên diễn ra vào ngày 13/4, với một tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada gặp gỡ báo giới tại Tokyo sáng ngày 12/7. Ảnh chụp màn hình, nguồn Kyodo.

Hồi đầu tuần, Triều Tiên cáo buộc máy bay do thám của quân đội Mỹ đã xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này, điều mà Hàn Quốc bác bỏ.

Triều Tiên tuyên bố sẽ có hành động đáp trả rõ ràng và kiên quyết, cảnh báo tình huống bất ngờ và gây sốc có thể xảy ra.

Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh các sự kiện ngoại giao và an ninh lớn đang diễn ra, bao gồm hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Litva và Diễn đàn Khu vực ASEAN tại Indonesia.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol được nói sẽ thảo luận về hợp tác an ninh chống lại các mối đe dọa quân sự của Triều Tiên.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo