Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết tên lửa đã hạ cánh bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ở phía tây hòn đảo chính phía bắc Hokkaido, khiến Hoa Kỳ lên án.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tên lửa đạt độ cao 5.700 km (3.541 dặm) và bay được quãng đường khoảng 900 km (559 dặm). JCS Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng từ khu vực Sunan của Bình Nhưỡng vào khoảng 5:22 chiều giờ địa phương. Giới chức Nhật Bản cho biết tên lửa đã bay được hơn 60 phút.

leftcenterrightdel
 Vào tháng 1, ông Kim Jong Un đã kêu gọi "tăng theo cấp số nhân kho vũ khí hạt nhân của đất nước."

Triều Tiên đã phóng một tên lửa vào tháng 3 năm ngoái với khoảng cách và thời gian bay dài hơn một chút. Quả đạn đó được cho là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), vụ thử tên lửa đầu tiên kể từ năm 2017. Vào tháng 11, sau một vụ phóng tương tự khác, Bình Nhưỡng tuyên bố "bắn thử một loại" ICBM mới , được gọi là Hwasong-17.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada vào thời điểm đó cho biết tên lửa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ: “Tên lửa đạn đạo lớp ICBM được phóng lần này có thể có tầm bắn hơn 15.000 km khi tính toán dựa trên khoảng cách bay của ICBM này,” Hamada cho biết trong một tuyên bố. “Nó phụ thuộc vào trọng lượng của đầu đạn, nhưng trong trường hợp đó, lục địa Hoa Kỳ sẽ được bao gồm trong phạm vi hoạt động.”

Triều Tiên thử tên lửa ở quỹ đạo rất cao, nếu chúng được bắn theo quỹ đạo phẳng hơn, về lý thuyết, chúng sẽ có khả năng đến được đất liền Hoa Kỳ. Chính phủ Hoa Kỳ mô tả vụ phóng tên lửa hôm thứ Bảy là "sự vi phạm trắng trợn nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", theo một tuyên bố từ người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson.

“Mặc dù [Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ] đã đánh giá rằng nó không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với nhân viên, lãnh thổ của Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của chúng tôi, nhưng vụ phóng này làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây bất ổn tình hình an ninh trong khu vực một cách không cần thiết,” Watson nói. “Điều đó chỉ chứng tỏ rằng CHDCND Triều Tiên tiếp tục ưu tiên các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp hơn đối với phúc lợi của người dân”.

Watson cho biết Mỹ đang kêu gọi các quốc gia khác “lên án những vi phạm này và kêu gọi CHDCND Triều Tiên chấm dứt các hành động gây bất ổn và tham gia đối thoại nghiêm túc”.

Đầu tháng này, Triều Tiên đã trình diễn gần như ít nhất 11 ICBM tiên tiến tại một cuộc diễu hành quân sự vào ban đêm ở Bình Nhưỡng trong màn trình diễn lớn nhất về điều mà truyền thông nhà nước mô tả là “khả năng tấn công hạt nhân” của Triều Tiên. Các nhà phân tích cho biết những tên lửa đó dường như là Hwasong-17.

Ankit Panda, một chuyên gia chính sách hạt nhân tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie, cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng nếu mỗi tên lửa trong cuộc duyệt binh được trang bị nhiều đầu đạn hạt nhân, chúng có thể đủ khối lượng để áp đảo hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ.

Cuộc thử nghiệm hôm thứ Bảy diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm thứ Sáu chỉ trích Hoa Kỳ và Hàn Quốc về kế hoạch tập trận quân sự sắp tới của họ.

Washington và Seoul dự kiến sẽ tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân vào tuần tới, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hôm thứ Sáu. Các đồng minh cũng dự kiến sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự vào tháng tới tại Bán đảo Triều Tiên.

Trong cùng một tuyên bố, Triều Tiên cũng cho biết sẽ xem xét thêm hành động quân sự nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng “như Hoa Kỳ muốn”.

Vào tháng 1, ông Kim Jong Un đã kêu gọi “tăng theo cấp số nhân kho vũ khí hạt nhân của đất nước” và nhấn mạnh “sự cần thiết của việc sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật”, theo KCNA.

Theo báo cáo của KCNA, ông Kim đã kêu gọi phát triển một “hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa” mới, có khả năng phản công hạt nhân nhanh chóng.

Hà Hải/ CNN