Hôm 13/4, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc tầm xa về phía vùng biển phía Đông, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết.

JCS nói, đã phát hiện vụ phóng ở khu vực gần Bình Nhưỡng lúc 7h23’ sáng và tên lửa được bắn ở góc nghiêng, bay xa khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển.

“Các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích toàn diện về các thông số kỹ thuật chi tiết của vụ phóng.”, thông cáo của JCS gửi truyền thông cho biết.

Vụ phóng của Triều Tiên khiến hệ thống cảnh báo khẩn cấp của Nhật Bản cảnh báo tên lửa này có thể rơi gần đảo lớn Hokkaido ở miền Bắc. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản sau đó đã rút lại cảnh báo. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói với báo giới, tên lửa không rơi vào lãnh thổ hoặc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

leftcenterrightdel
  Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh: KCNA/AFP/Getty. 

Ngay sau vụ phóng, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn, tái khẳng định hai bên sẽ củng cố hơn nữa thế trận phòng thủ chung chống lại “bất kỳ mối đe dọa và hành động khiêu khích nào của Triều Tiên”.

“Vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là một hành động khiêu khích nghiêm trọng, không chỉ gây tổn hại đến hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.”, JCS cho biết, kêu gọi Triều Tiên dừng ngay những động thái như vậy.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh suy đoán cho rằng, Triều Tiên có thể bắn một tên lửa tầm xa để đưa vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này lên quỹ đạo.

Kể từ thứ sáu tuần trước, Triều Tiên đã không trả lời các cuộc gọi xuyên biên giới thường lệ, thông qua đường dây liên lạc và liên lạc quân sự liên Triều.

Vụ phóng mới nhất diễn ra hai ngày trước sinh nhật lần thứ 111 của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, người sáng lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo