Ngày 9/11, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố kết quả phân tích mảnh vỡ tên lửa mà Triều Tiên bắn về phía Nam hôm 2/11 vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL), biên giới trên biển trên thực tế giữa 2 miền, ở vùng biển phía Đông.

Trước đó hôm 6/11, Hải quân Hàn Quốc đã sử dụng một phương tiện dưới nước điều khiển từ xa để trục vớt các mảnh vỡ tên lửa, bao gồm 4 cánh chính, thùng nhiên liệu lỏng, động cơ và vòi phun động cơ.

leftcenterrightdel
 Tên lửa S-200 Angara/Vega/Dubna (ký hiệu NATO: SA-5 Gammon) trên bệ phóng. Nguồn: own work – Self.

Quá trình phân tích các mảnh vỡ dài khoảng 3 m, ngang 2m, dựa trên hình dáng và đặc điểm, các chuyên gia quân sự Hàn Quốc xác định, nó thuộc về loại tên lửa đất đối không SA-5.

Phần còn lại của tên lửa thu được có in các ký tự bằng tiếng Nga, điều mà Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đã lắp ráp các bộ phận nhập khẩu của vũ khí vốn được phát triển từ thời Liên Xô.

leftcenterrightdel
 Tên lửa SA-5 / S-200 của Triều Tiên tại một lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng năm 2017. Ảnh: KCTV / NK News.

SA-5 được biết là có tầm bắn tối đa 260-300 km, bay ở độ cao khoảng 40 km.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết, độ chính xác của tên lửa tương đối thấp hơn so với các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) mới của Triều Tiên. Đường bay của tên lửa ở cấp độ có thể bị hệ thống phòng không của Hàn Quốc đánh chặn.

leftcenterrightdel
 Mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên được trục vớt với những góc chụp khác nhau. Nguồn: Twitter.
leftcenterrightdel
 Mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên được trục vớt. Nguồn: Twitter.

Loại SA-5, còn được gọi là S-200, được Liên Xô phát triển vào năm 1967 với động cơ chính sử dụng nhiên liệu lỏng.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, SA-5 có thể được sử dụng cho mục đích tấn công đất đối đất và gần đây Nga đã sử dụng một loại tên lửa tương tự trong cuộc chiến ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên được trục vớt. Nguồn: Yonhap/ Reuters.
leftcenterrightdel
 Mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên được trục vớt. Nguồn: Yonhap/ Reuters.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cực lực lên án vụ bắn tên lửa SA-5 của Triều Tiên là vi phạm Hiệp ước quân sự liên Triều được ký vào ngày 19/9/2018, nhằm giảm căng thẳng biên giới giữa 2 miền.

“Quân đội của chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên đe dọa đến tính mạng và sự an toàn của người dân chúng tôi. Chúng tôi sẽ đáp trả thích đáng với năng lực áp đảo dựa trên sức mạnh liên minh Seoul-Washington.”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố.

Văn Phong/Yonhap