Ngày 15/11, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, quân đội nước này đã thực hiện thành công các cuộc thử nghiệm phản lực mặt đất đầu tiên đối với động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao loại mới dành cho IRBM.

Tin nói, 2 cuộc thử nghiệm đối với động cơ giai đoạn một và động cơ giai đoạn hai lần lượt được thực hiện vào ngày 11 và 14/11.

Các cuộc thử nghiệm nhằm mục đích đánh giá các thông số kỹ thuật của động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao mới được phát triển cho IRBM.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên thử nghiệm tĩnh động cơ tên lửa nhiên liệu rắn cho IRBM. Nguồn: KCNA.

Theo đánh giá, các cuộc thử nghiệm diễn ra thành công, một lần nữa xác nhận độ tin cậy và ổn định của công nghệ thiết kế và sản xuất động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao, mang lại sự đảm bảo chắc chắn cho việc đẩy nhanh quá trình phát triển hệ thống IRBM kiểu mới một cách đáng tin cậy.

KCNA nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược quan trọng trong việc ngành công nghiệp tên lửa Triều Tiên phát triển động cơ tên lửa mới, vào thời điểm cuộc đấu tranh năng động đang được đẩy nhanh nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước về mọi mặt.

leftcenterrightdel
 Các cuộc thử nghiệm được nói diễn ra thành công. Nguồn: KCNA.

Việc phát triển IRBM loại mới có ý nghĩa quan trọng và các cuộc thử nghiệm gần đây được coi là một quá trình thiết yếu để nâng cao hơn nữa khả năng tấn công chiến lược của các lực lượng vũ trang Triều Tiên, trong bối cảnh môi trường an ninh và tình hình quân sự tương lai trong khu vực diễn biến nghiêm trọng và bất ổn, KCNA viết.

Trong kế hoạch dài hạn nhằm hiện đại hóa khả năng phòng thủ, Triều Tiên đã đặt mục tiêu cải tiến ICBM Hwasongpho-18 và IRBM, bao gồm trang bị động cơ nhiên liệu rắn mới.

Trước đó ngày 13/4, Triều Tiên đã phóng thử nghiệm thành công ICBM thế hệ mới nhiên liệu rắn Hwasongpho-18.

leftcenterrightdel
  ICBM nhiên liệu rắn thế hệ mới Hwasongpho-18 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA/Reuters.

Mục đích cuộc thử nghiệm để xác nhận hiệu suất của động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao cho tên lửa nhiều tầng và độ tin cậy của công nghệ loại bỏ các tầng đẩy, cũng như các hệ thống kiểm soát chức năng khác nhau, đồng thời đánh giá tính khả thi của hệ thống vũ khí chiến lược mới.

Theo chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Joseph Dempsey, một ICBM nhiên liệu rắn sẽ được nạp nhiên liệu trong quá trình sản xuất thay vì nạp tại bệ phóng như nhiên liệu lỏng và có thể di chuyển dễ dàng hơn để tránh bị phát hiện trước khi vụ phóng có thể bắt đầu trong vài phút.

Văn Phong (theo KCNA)