Triều Tiên đã bắn khoảng 130 quả đạn pháo vào khu vực vùng đệm trên vùng biển phía đông và phía tây hôm 5/12, trong bối cảnh cuộc tập trận bắn đạn thật chung của Hàn Quốc và Mỹ gần khu vực biên giới, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết.

JCS nói đã phát hiện các vụ bắn pháo từ huyện Kumgang, tỉnh Kangwon và mũi Jangsan ở tỉnh Hwanghae Nam, từ 14h59’ chiều ngày 5/12.

Đạn pháo rơi vào vùng đệm trên biển ở phía bắc Đường giới hạn phía Bắc (NLL), ranh giới biển giữa hai miền, được thiết lập theo hiệp định quân sự liên Triều được ký vào ngày 19/9/2018, nhằm giảm căng thẳng biên giới liên Triều.

JCS đã gửi cảnh báo tới Triều Tiên, cáo buộc động thái của Bình Nhưỡng "vi phạm hiệp định quân sự 2018" và kêu gọi chấm dứt ngay “hành động khiêu khích”, JCS thông tin với truyền thông; lưu ý, quân đội Hàn Quốc đang theo sát các hoạt động liên quan của Triều Tiên với sự hợp tác của Mỹ và đang trong tư thế sẵn sàng đối phó với một tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

leftcenterrightdel
 Một cuộc tập trận của các đơn vị pháo binh Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Nguồn: KCNA/Reuters.

Đề cập sự kiện, cùng ngày, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu quân đội nước này xác nhận việc bắn 130 quả đạn pháo từ 15h-16h để đáp trả cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc.

Tin nói, từ 8h30’ đến 15h50’, quân đội Triều Tiên quan sát thấy hàng chục quả đạn được bắn về vùng biển phía đông nam từ huyện Cheorwon, phía Nam tỉnh Gangwon, Hàn Quốc.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên đã ban hành lệnh khẩn cho lực lượng tiền phương theo sát động thái của đối phương và chuẩn bị tư thế cho các vụ phản công.

Bình Nhưỡng cũng kêu gọi Hàn Quốc ngừng leo thang căng thẳng bằng các hành động quân sự gần biên giới; cảnh báo các đòn phản ứng mạnh mẽ và áp đảo.

Đợt bắn pháo mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau khi vào tuần trước, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức có liên quan đến các chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Văn Phong/Yonhap, KCNA