Ngày 12/2, thông cáo của Nhà Trắng cho biết, trước đó cùng ngày, Tổng thống Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine. 

“Nếu Nga tiến hành một cuộc xâm lược nữa vào Ukraine, Mỹ sẽ cùng với các đồng minh và đối tác đáp trả một cách dứt khoát và áp đặt những biện pháp không khoan nhượng, nhanh chóng đối với Nga.”, Tổng thống Biden nêu rõ, lưu ý, một cuộc xâm lược nữa của Nga vào Ukraine sẽ gây ra đau khổ cho nhân loại và làm giảm vị thế của Nga. 

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin từ Trại David, ở Thurmont , Maryland, ngày 12/2. Nguồn: Nhà Trắng / Reuters.

Ông Biden cũng bày tỏ vẫn sẵn sàng tham gia đối thoại, cũng như phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác để chuẩn bị sẵn sàng cho “các tình huống khác”.

Trong khi truyền thông Nga dẫn thông tin từ Phụ tá Điện Kremlin Yuri Ushakov và các nguồn tin cho biết, hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã thảo luận về tình hình Ukraine theo đề xuất của Washington, trong hơn một giờ, bắt đầu lúc 11h04’ và kết thúc lúc 12h06’, ngày 12/2, giờ Mỹ (0h06’ ngày 13/2, giờ Việt Nam).

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Alexei Nikolsky / Văn phòng Báo chí Tổng thống Nga / TASS. 

Theo ông Ushakov, cuộc nói chuyện diễn ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ, NATO cũng như truyền thông phương Tây liên tục cảnh báo về một “cuộc xâm lược tượng tượng” và “sắp xảy ra” của Nga đối với Ukraine; thậm chí cho rằng, nó có thể xảy ra vào ngày 16/2.

Trong khi ông Biden đề cập đến các biện pháp trừng phạt đắt giá chống Nga trong tình huống xảy ra một cuộc xâm lược, ông Putin lưu ý, hai cường quốc Nga, Mỹ dù vẫn là đối thủ của nhau, tuy nhiên cần làm tất cả để duy trì sự ổn định và an ninh trên toàn thế giới.

leftcenterrightdel
Một chiếc xe tăng trong cuộc tập trận chung Union Courage 2022 Nga-Belarus. Nguồn: BQP Nga/ Handout / Reuters. 

Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ rõ, phương Tây đã không cố gắng để Ukraine thực hiện các thỏa thuận Minsk. Đồng thời đặt câu hỏi, vì sao việc di chuyển của quân đội Nga trong lãnh thổ nước này lại khiến căng thẳng leo thang trong vài tháng qua, đặc biệt những ngày gần đây, tình hình đã bị đẩy lên một cách phi lý.

Văn Phong/Whitehouse, RIA, Sputnik