Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Istanbul vào cuối tuần, để thảo luận về những vấn đề khu vực và toàn cầu cũng như quan hệ song phương, Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ukraine xứng đáng trở thành thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Ukraine xứng đáng là thành viên của NATO.”, ông Erdogan nói với báo giới, đồng thời lưu ý, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện “những nỗ lực mạnh mẽ nhất” để chấm dứt chiến tranh Nga- Ukraine thông qua đàm phán trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố, Ankara sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để tái thiết Ukraine.

Về Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, vốn do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, ông Erdogan bày tỏ hy vọng thỏa thuận dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 17/7, sẽ được gia hạn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi cả Nga và Ukraine quay lại đàm phán hòa bình; mặt khác lưu ý, ông đã tổ chức các cuộc thảo luận về việc trao đổi tù nhân Nga- Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan chào đón người đồng cấp Ukraine Zelensky ở Istanbul, ngày 7/7. Nguồn: VP Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ / EPA.

“Chúng tôi đã lắng nghe ngài Tổng thống từ phía Ukraine về việc trao đổi tù nhân và chúng tôi cũng đang thảo luận với phía Nga.”, ông Erdogan nói.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới để thảo luận về những vấn đề này.

Ngay từ đầu cuộc xung đột Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO hiếm hoi có quan hệ gần gũi với Nga, đã tích cực thúc đẩy đàm phán hòa bình Moscow- Kyiv trong vai trò trung gian hòa giải.

Ankara cũng cố gắng giữ mối quan hệ cân bằng với cả Nga và Ukraine, cũng như quan hệ cá nhân với ông Putin. 

Những nỗ lực đã đạt được một bước tiến lớn vào tháng 9/2022, khi hai bên trao đổi 200 tù nhân chiến tranh tại Ankara.

Trong số các tù nhân chiến tranh được trao đổi có các thành viên của tiểu đoàn Azov nổi tiếng của Ukraine, bao gồm cả chỉ huy và cấp phó của người này. 

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, ông biết ơn Thổ Nhĩ Kỳ và cá nhân Tổng thống Erdogan vì sự ủng hộ vững chắc của họ đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cũng như Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, Kyiv muốn khởi động một sáng kiến hòa bình và Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng đảm nhận vai trò dẫn dắt.

Văn Phong (theo Dailysabah)