Các nhà lãnh đạo Anh, Mỹ, Pháp và Đức đã thảo luận về quan hệ Nga - Ukraine, ủng hộ việc nối lại các cuộc đàm phán ở định dạng Normandy, Điện Elysee cho biết hôm 7/12.

"Hôm 6/12, Tổng thống Emmanuel Macron đã thảo luận với các nhà lãnh đạo của các quốc gia định dạng NATO Quint ( Đức, Mỹ, Pháp, Ý, Anh). Các bên giải quyết căng thẳng giữa Nga và Ukraine bày tỏ quyết tâm tôn trọng chủ quyền và tuyên bố cam kết hành động để duy trì hòa bình và an ninh ở châu Âu.", thông cáo của Điện Elysee cho biết, nhấn mạnh, các nhà lãnh đạo nhắc lại sự cần thiết nối lại các cuộc đàm phán Nga - Ukraine trong khuôn khổ định dạng Normandy, dưới sự bảo trợ của Pháp và Đức.

leftcenterrightdel
Lực lượng NATO trong một cuộc tập trận ở miền bắc Ba Lan. Ảnh: Janek Skarzynski / AFP / Getty. 

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo NATO đưa ra ngay trước cuộc gặp trực tuyến của Tổng thống Mỹ Biden với người đồng cấp Nga Putin dự kiến diễn ra vào ngày 7/12.

Trước đó, hôm 5/12 người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim Kalin, tuyên bố, nước này không ủng hộ các hành động có dẫn đến kích hoạt cuộc đối đầu vũ trang ở phía đông Ukraine; đề xuất nước này có thể dàn xếp cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Nga gần biên giới Ukraine. Nguồn: BQP Nga/AP. 

Là quốc gia thành viên NATO có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ bất kỳ cuộc xung đột nào giữa hai nước và cố gắng tìm kiếm mục tiêu giảm căng thẳng, ông Kalin nói, nhấn mạnh “Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có thể sắp xếp các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky”.

Mối quan hệ NATO – Nga đang căng thẳng liên quan đến các vấn đề biên giới Ukraine và Biển Đen. Trước cáo buộc của NATO nói Moscow tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực biên giới phía tây, sẵn sàng một cuộc xâm lược đối với Ukraine, Nga tuyên bố không có ý định tấn công bất cứ quốc gia nào và các hoạt động quân sự bên trong lãnh thổ nước này chỉ có tính chất phòng thủ.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)