Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Áo Nehammer ở thủ đô Ankara hôm 10/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo, việc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ đến Israel có thể góp phần gây ra các vụ thảm sát nghiêm trọng chống lại người Palestine và tàn phá Gaza, trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra trong khu vực.

“Tàu sân bay Mỹ đang làm gì ở Israel? Nó sẽ bắt đầu thực hiện các vụ thảm sát nghiêm trọng ở đó bằng cách tấn công và phá hủy Gaza.”, ông Erdogan nói.

Ông Erdogan kêu gọi tất cả các bên thực hiện nỗ lực nghiêm túc cho hòa bình ở Trung Đông; nhấn mạnh việc tránh “đổ thêm dầu vào lửa”, gây đổ máu thêm nữa hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Hải quân Mỹ được lệnh đến Đông Địa Trung Hải ngày 8/11. Nguồn: @antonio_pires7.

Cảnh báo của ông Erdogan đưa ra trong bối cảnh bạo lực xung quanh Dải Gaza leo thang, gây tổn thất nặng nề về cơ sở hạ tầng và nhân mạng cho cả Israel và Palestine, cộng đồng quốc tế cũng như Thổ Nhĩ Kỳ đang kêu gọi các bên kiềm chế, tránh những bước đi có thể khiến tình hình phức tạp thêm.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhắc lại, Ankara đang và sẽ nỗ lực tham gia vào việc ngăn chặn cuộc xung đột Israel-Palestine, giảm bớt căng thẳng leo thang; nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp hai nhà nước; cho biết giải pháp lâu dài cho xung đột Israel-Palestine sẽ chỉ khả thi khi hiện thực hóa một nhà nước Palestine độc lập với đường biên giới xác lập năm 1967 và Đông Jerusalem là thủ đô.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres để thảo luận về những diễn biến trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Nguồn: @TheCVN69.

Trong một diễn biến liên quan, chiều ngày 10/10, tờ Politico dẫn các nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc có thể sớm triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay thứ hai ở Đông Địa Trung Hải.

Theo các nguồn tin, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower vốn được lên kế hoạch khởi hành từ Norfolk để triển khai hoạt động gần châu Âu có thể sẽ được điều động đến vùng biển ngoài khơi bờ biển Israel.

Nếu có lệnh, con tàu dự kiến sẽ rời Norfolk vào ngày 13/10 và có thể đến Đông Địa Trung Hải vào cuối tháng 10. 

Khi đó, Eisenhower sẽ tham gia cùng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R Ford mà Lầu Năm Góc đã lệnh tới vùng biển ngoài khơi Israel vào ngày 8/10 để hỗ trợ Israel.

Việc có hai tàu sân bay được hộ tống bởi các tàu tuần dương, tàu khu trục và máy bay chiến đấu tại Đông Địa Trung Hải là một động thái hiếm hoi, sẽ gửi tín hiệu tới nhóm Hamas cũng như quốc gia hậu thuẫn cho nhóm là Iran.

Văn Phong (theo Dailysabah, Politico)