Phát biểu hội nghị tương lai châu Âu tại Strasbourg nhân “Ngày châu Âu”, đánh dấu 72 năm hình thành Liên minh châu Âu (EU) hôm 9/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất một mô hình cộng đồng chính trị mới của châu Âu, để tập hợp các quốc gia trên lục địa chia sẻ các giá trị cốt lõi của EU nhưng không phải là thành viên của khối.

Đề xuất của ông Macron được đưa ra sau khi ông cảnh báo, việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu có thể mất nhiều năm, thậm chí hàng thập kỉ, do vậy cần một giải pháp trong ngắn hạn.

"Ngay cả khi cấp cho Ukraine tư cách ứng cử viên ngay ngày mai, chúng ta đều biết rằng, quá trình cho phép trở thành thành viên thực sự sẽ mất vài năm, thập chí hàng thập kỷ.", nhà lãnh đạo Pháp lưu ý.

Phát biểu của ông Macron đưa ra sau khi cơ quan điều hành của EU và Ủy ban châu Âu, cho biết, sẽ cố gắng đưa ra những ý kiến đầu tiên vào tháng 6 về yêu cầu gia nhập EU của Ukraine.

leftcenterrightdel
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra đề xuất về cộng đồng chính trị mới trong bài phát biểu tại Hội nghị về tương lai của châu Âu. Ảnh: Reuters. 

Các nước Đông Âu nhiệt liệt ủng hộ việc đẩy nhanh tiến độ gia nhập của Ukraine, nhưng các quan chức EU lưu ý, quá trình này có thể mất nhiều năm do yêu cầu đáp ứng các tiêu chí của EU.

Thay vì hạ thấp các tiêu chuẩn trong một thủ tục kết nạp nhanh đối với Ukraine, một ý tưởng mà ông Macron không ủng hộ, nhà lãnh đạo Pháp đề xuất giải pháp hình thành một thực thể tồn tại song song với EU mà ông gọi là "Cộng đồng Chính trị châu Âu", cho phép sự tham gia đối với các quốc gia muốn gia nhập hoặc đã rời khỏi liên minh, ám chỉ Anh.

“Tổ chức châu Âu mới này sẽ cho phép các quốc gia châu Âu dân chủ theo đuổi các giá trị cốt lõi của chúng ta tìm kiếm một không gian mới cho hợp tác chính trị, an ninh, hợp tác năng lượng, giao thông, đầu tư, cơ sở hạ tầng cũng như việc đi lại của người dân.”, ông Macron nói; lưu ý, việc gia nhập tổ chức mới sẽ không đảm bảo tư cách thành viên EU trong tương lai.

Văn Phong (Theo DS)