Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của EU diễn ra tại Versailles, Pháp đã kéo dài suốt khuya ngày 10 và kết thúc vào rạng sáng ngày 11/3.

Nghị quyết của EU tuyên bố ủng hộ việc tăng cường hơn nữa quan hệ với Ukraine, ủng hộ Kyiv vận động trên con đường hướng tới châu Âu, nhấn mạnh “Ukraine thuộc về đại gia đình châu Âu”.

EU cũng lên án "nỗi đau không thể kể xiết"  mà Nga đang gây ra cho nước này, tuy nhiên từ chối lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky về việc kết nạp khẩn nước này vào khối theo một thủ tục đặc biệt.

leftcenterrightdel
Các nhà lãnh đạo châu Âu đã gặp nhau tại Pháp để thảo luận về cuộc xâm lược của Nga, cũng như tư cách thành viên EU của Ukraine . Ảnh: Michen Euler /AP. 

Theo Interfax, việc xem xét tư cách của một ứng cử viên thành viên EU của Kyiv đã không được các nhà lãnh đạo EU thảo luận.

Trước khi hội nghị EU khởi sự, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron coi cuộc thảo luận về triển vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine là sự kiện quan trọng.

Ông Macron nhấn mạnh, EU cần phải gửi một tín hiệu đoàn kết mạnh mẽ tới Ukraine và người dân nước này; tuy vậy tỏ ra thận trọng, cho rằng việc kết nạp một thành viên đang có chiến tranh là không thực tế.

leftcenterrightdel
Không có đột phá lớn nào tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU ở Cung điện Versailles , Pháp. Ảnh: Hội đồng châu Âu. 

“Hiện nay, liệu có thể mở thủ tục gia nhập cho một quốc gia đang có chiến tranh không? Tôi không nghĩ vậy.”, nhà lãnh đạo Pháp nói, lưu ý, cần chú ý và không nên quên về "sự cân bằng trong khu vực".

Phát biểu sau khi hội nghị của EU kết thúc lúc quá nửa đêm, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic nói: “Không ai vào Liên minh châu Âu chỉ sau một đêm”.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, người tích cực phản đối sự mở rộng của EU, cho biết: “Không có quy trình khẩn cấp nào cả”; tuy nhiên nhấn mạnh, EU sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với Kyiv.

Trong khi Thủ tướng Latvia, Krisianis Karins, tuyên bố, Liên minh châu Âu nên cho Ukraine thấy rõ rằng, có "một cánh cửa phía trước rộng mở" về tư cách thành viên trong tương lai của nước này trong EU.

Văn Phong/Sputnik, Interfax, Alja, Eurointegration