Hôm 10/2, khi thăm trụ sở NATO ở Bruxelles, Bỉ và có cuộc gặp với Tổng thư ký Jens Stoltenberg, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết London "không dao động trong cam kết đối với an ninh châu Âu"; đồng thời kêu gọi EU giữ vững quyền gia nhập NATO của Ukraine.

“Là một liên minh, chúng ta phải vạch ra các giới hạn và rõ ràng có những nguyên tắc mà chúng ta sẽ không thỏa hiệp. Điều này bao gồm an ninh của tất cả đồng minh NATO và quyền của mọi nền dân chủ châu Âu mong muốn trở thành thành viên NATO.", ông Johnson nói.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Johnson, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, nhấn mạnh, khối này sẽ không thỏa hiệp trên các nguyên tắc cốt lõi, bao gồm quyền lựa chọn con đường đi của mỗi quốc gia, cũng như khả năng bảo vệ và phòng thủ của NATO đối với các đồng minh. 

Ông Stoltenberg cũng cảnh báo, sự xâm lược của Nga đối với Ukraine sẽ dẫn đến sự tăng cường hiện diện của NATO trong khu vực; tuyên bố “NATO không phải là mối đe dọa đối với Nga, nhưng chúng ta phải chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất, trong khi vẫn cam kết mạnh mẽ để tìm ra một giải pháp ngoại giao”.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg họp báo chung tại trụ sở NATO sau cuộc gặp ngày 10/2. Ảnh cắt từ video, nguồn: NATO. 

Trong khi phát biểu với Times Radio, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cũng nhấn mạnh quyền lựa chọn liên minh của các quốc gia.

“Điều mà tất cả chúng tôi thực sự đang nỗ lực là bảo vệ quyền chủ quyền của các quốc gia trong việc lựa chọn liên minh an ninh của họ,” ông Wallace nói.

Liên quan đến chủ đề này, trước đó, trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Macron ngày 7/2, Tổng Thống Nga Putin, nói, Moscow chưa bao giờ tranh luận quyền tham gia của các quốc gia vào bất kỳ liên minh hay khối quân sự nào, tuy nhiên các liên minh không có nghĩa vụ phải chấp nhận (kết nạp) bất cứ quốc gia nào muốn gia nhập.

Ông Putin nhắc lại, Nga phản đối mạnh mẽ việc mở rộng NATO bằng cách kết nạp thêm các thành viên mới ở phía Đông, bởi điều này gây ra mối đe dọa chung cho cả Nga và NATO.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Anh Liz Truss thăm Moscow ngày 10/2 và có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga, Sergey Lavrov. Ảnh: BNG Nga / TASS.

Theo ông Putin, nếu Kiev gia nhập NATO và cố gắng giành lại Crimea bằng biện pháp quân sự như học thuyết của Ukraine, điều mà Nga sẽ không chấp nhận, các nước châu Âu sẽ nghiễm nhiên bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quân sự với Nga, theo Điều 5 Hiến chương NATO (quy định về phòng thủ tập thể- PV). Với tiềm lực quân sự của cả NATO và Nga, sẽ không có bên chiến thắng khi xảy ra một cuộc đối đầu.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm 10/2 cũng đang thăm Moscow và hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

“Về cơ bản, một cuộc chiến ở Ukraine sẽ là một thảm họa đối với người dân Nga và Ukraine, cũng như đối với an ninh châu Âu.”, Ngoại trưởng Truss nói với người đồng cấp Nga.

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh, bình luận về việc cả Washington và London đều đã sơ tán một số nhân viên đại sứ quán khỏi Ukraine, do "tình hình căng thẳng ở Ukraine" và “mối đe dọa ngày càng tăng” từ Nga, ông Lavrov nói, Moscow có thể cũng sẽ khuyên những nhân viên ngoại giao không thiết yếu tại Ukraine về nước.

Văn Phong/Reuters, Sputnik, NATO