Ngày 8/4, trong chuyến thăm Ukraine và thị sát thành phố Bucha, nơi đang là tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế khi tại đây vừa xảy ra một cuộc thảm sát dân thường, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã trao cho Tổng thống Volodymyr Zelensky bộ tài liệu thủ tục khởi động quá trình đưa nước này trở thành thành viên EU.

Bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh, Ukraine thuộc về gia đình châu Âu và EU sẽ đẩy nhanh quá trình kết nạp hết mức có thể, để “giấc mơ châu Âu” của Kyiv trở thành hiện thực sớm nhất.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Ukraine ngày 8/4. Ảnh: Reuters.

“Volodymyr thân mến, thông điệp của tôi hôm nay rất rõ ràng: Ukraine thuộc về gia đình châu Âu. Chúng tôi đã nghe yêu cầu của các vị, rất rõ ràng. Và hôm nay, chúng tôi ở đây để đưa ra câu trả lời tích cực đầu tiên. Trong phong bì này có một bước quan trọng để trở thành thành viên EU. Bảng câu hỏi này là cơ sở cho cuộc thảo luận của chúng ta trong những tháng tới. Đây là thủ tục bắt đầu con đường hướng tới đại gia đình châu Âu của các vị. Chúng tôi sẽ sẵn sàng phục vụ các vị 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần để làm việc trên cơ sở chung này.”, Bà Ursula von der Leyen tuyên bố.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thằm thành phố Bucha, Ukraine, nơi vừa xảy ra sự kiện thảm sát dân thường.  Nguồn: European Pravda.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết, EU đã phân bổ 1 tỉ EUR từ Quỹ Hòa bình châu Âu để hỗ trợ các lực lượng vũ trang Ukraine và sẽ tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn nữa. Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, Josep Borrell, đã đề xuất ngân khoản 500 triệu EUR khác hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine. EU cũng đang tiến hành cung cấp 1 tỉ EUR hỗ trợ các gói tài chính khẩn cấp cho Ukraine.

Các thành viên EU cũng đang tích cực chuyển giao thiết bị quân sự cho Ukraine. Điển hình là Slovakia, quốc gia vừa chuyển cho Kyiv các hệ thống phòng không S-300 thời Liên Xô để hỗ trợ Ukraine đối phó với Không quân Nga.

Trong một động thái khác, bà Von der Leyen cho biết, EU đang làm việc với Ukraine trong một nhóm điều tra chung để thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh có thể xảy ra để sử dụng trong các phiên tòa trong tương lai.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã trao cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phong bì chứa tài liệu để đưa nước này trở thành thành viên EU. Nguồn: @vonderleyen.

Cũng hôm 8/4, một nhóm pháp y đã bắt đầu khai quật một ngôi mộ tập thể ở Bucha, nơi chôn lấp thi thể của những thường dân mà giới chức địa phương cáo buộc họ đã bị giết trong khi lực lượng Nga chiếm đóng thành phố.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng tiết lộ, EU đã áp đặt 5 đợt trừng phạt chưa từng có đối với Nga và đã chuẩn bị làn sóng trừng phạt tiếp theo.

Văn Phong/European Commission, Reuters