Hôm 4/12, Reuters dẫn lời một quan chức tình báo giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đã cảnh báo Israel rằng nước này sẽ phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” nếu cố gắng ám sát các thành viên Hamas trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng thông tấn Anadolu cũng dẫn lời các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo, Israel không nên “tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp” ở nước này.

Cảnh báo được đưa ra sau khi hôm 3/12, phát biểu trên kênh truyền hình Kan của Israel, người đứng đầu Cơ quan an ninh nội địa Israel (Shin Bet), Ronen Bar, tuyên bố, Israel quyết tâm truy lùng, loại bỏ Hamas ở Gaza, Israel, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và khắp nơi trên thế giới, dù phải mất nhiều năm.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) chào đón thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh tại Ankara. Nguồn: Mustafa KAMACI / Văn phòng Báo chí Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ / AFP.

Đáp lại phát biểu của ông Ronen Bar, Hamas cho biết, những lời đe dọa không làm các nhà lãnh đạo của nhóm này run sợ; tuyên bố, đó là hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền của các nước anh em trong khu vực, đồng thời gây tổn hại trực tiếp đến an ninh của các nước này.

Tuần trước, tờ Wall Street Journal đưa tin, Israel đang lên kế hoạch truy lùng các thủ lĩnh Hamas trên khắp thế giới.

Tờ báo dẫn lời các quan chức Israel cho biết, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã chỉ thị cho các cơ quan tình báo vạch ra kế hoạch ám sát các thủ lĩnh hàng đầu của nhóm bên ngoài Gaza, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar,.. và các nước khác.

Theo bài báo, một số người kêu gọi Tel Aviv ám sát ngay lập tức các thủ lĩnh Hamas sống ở Doha sau vụ tấn công của nhóm này vào miền Nam Israel ngày 7/10. Tuy nhiên, những hành động như vậy trên đất Qatar hoặc Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây căng thẳng hoặc phá hoại các nỗ lực ngoại giao nhằm giải thoát con tin.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu trong phiên họp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo tại Istanbul, ngày 4/12. Ảnh: AP/Francisco Seco.

Theo tờ Timesofisrael, bên cạnh những vụ ám sát có thể xảy ra ở nước ngoài, cơ quan tình báo Israel Mossad và Shin Bet được cho là đã thành lập một đơn vị đặc biệt mang tên Nili, chuyên truy tìm và tiêu diệt các thành viên của đơn vị biệt kích Hamas dẫn đầu vụ tấn công ngày 7/10.

Phát biểu tại một sự kiện của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) hôm 4/12 tại tại Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi thế giới Hồi giáo đoàn kết chống lại “ý tưởng bành trướng” của Israel.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi thế giới Hồi giáo đảm nhận công việc tái thiết Gaza, đồng thời thể hiện lập trường rõ ràng chống lại chính sách giảm dân số ở Gaza của Israel.  “Nếu chúng ta hành động như một đại gia đình với 2 tỉ thành viên từ châu Á đến châu Phi, từ châu Mỹ đến châu Âu, thì không ai có thể đe dọa chúng ta.”, ông Erdogan nói.

Không giống các đồng minh NATO, Thổ Nhĩ Kỳ và cá nhân ông Erdogan không coi Hamas là tổ chức khủng bố, mà coi nhóm này như lực lượng kháng chiến của người Palestine anh em.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì mối quan hệ với lãnh đạo Hamas, cả trong thời kỳ diễn ra cuộc xung đột hiện nay xung quanh Dải Gaza.

Văn Phong (theo Timesofisrael)