Ngày 23/7, ngay sau khi các phe phái Palestine tuyên bố đã kí thỏa thuận “đoàn kết dân tộc” nhằm duy trì quyền kiểm soát của Palestine đối với Dải Gaza hậu chiến tranh, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hoan nghênh động thái này.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đánh giá cao sự đóng góp của Trung Quốc vào tiến trình hòa giải giữa những phe phái chính trị vũ trang Palestine.

“Trong hoàn cảnh hiện tại, khi các cuộc tấn công tổng lực của Israel vào Gaza vẫn tiếp diễn và sự gây hấn ở Bờ Tây và Đông Jerusalem ngày càng gia tăng, việc đạt được sự đồng thuận chính trị ở Palestine trở nên quan trọng và cấp bách hơn.”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói, cho biết, họ mong đợi các bước trong thỏa thuận sẽ được hiện thực hóa.

Bộ này cũng cho biết những nỗ lực lâu dài nhằm đạt được sự đoàn kết chính trị của người Palestine, mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đóng góp, sẽ nhanh chóng được hoàn thành.

Trước đó cùng ngày, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, các phe phái chính trị vũ trang Palestine đã nhất trí thành lập một chính phủ hòa giải dân tộc lâm thời sau 3 ngày đàm phán quyết liệt, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Các phe phái Palestine đã kí thỏa thuận “đoàn kết dân tộc” nhằm duy trì quyền kiểm soát của Palestine đối với Dải Gaza sau khi cuộc chiến của Israel ở vùng đất này kết thúc, thông cáo cho biết.

“Điểm nhấn nổi bật nhất là thỏa thuận thành lập chính phủ hòa giải dân tộc lâm thời xoay quanh việc quản lí Gaza sau chiến tranh.”, ông Vương nói sau khi các phe phái Palestine tại thủ đô Trung Quốc kí kết tuyên bố Bắc Kinh, đặt nền mómg cho một chính phủ hòa giải dân tộc lâm thời ở Palestine.

leftcenterrightdel
 Ông Mahmoud al-Aloul- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Fatah (trái), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (giữa) và ông Mousa Abu Marzouk, thành viên cấp cao của Hamas, tại Bắc Kinh, ngày 23/7. Ảnh: EPA.

“Hòa giải là vấn đề nội bộ của các phe phái chính trị Palestine, tuy nhiên, điều này khó có thể đạt được nếu không có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.”, ông Vương nói, cho biết, Trung Quốc mong muốn “đóng một vai trò xây dựng trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định ở Trung Đông”.

Thỏa thuận được kí kết bởi 2 lực lượng chính trị chính ở Palestine- Phong trào kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas, lực lượng nắm quyền kiểm soát Gaza kể từ năm 2007, sau chiến thắng trong cuộc bầu cử trước đó) và Phong trào Giải phóng Quốc gia Palestine (Fatah), cũng như 12 nhóm kháng chiến Palestine khác.

“Hôm nay chúng tôi kí một thỏa thuận đoàn kết dân tộc và chúng tôi khẳng định rằng, con đường để hoàn thành hành trình này chính là đoàn kết dân tộc”, quan chức cấp cao của Hamas Mousa Abu Marzouk phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Mustafa Barghouti, Tổng thư kí Sáng kiến Quốc gia Palestine, một trong 14 phe phái kí thỏa thuận, nói, thỏa thuận tiến xa hơn bất kì thỏa thuận nào khác đạt được trong những năm gần đây.

Ông Barghouti cho biết, bốn yếu tố chính là thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc lâm thời, thành lập ban lãnh đạo Palestine thống nhất trước các cuộc bầu cử trong tương lai, bầu cử tự do của Hội đồng Quốc gia Palestine mới và tuyên bố chung về sự đoàn kết trước các cuộc tấn công đang diễn ra của Israel.

Theo ông Barghouti, động thái hướng tới một chính phủ đoàn kết đặc biệt quan trọng vì nó cản trở những nỗ lực của Israel nhằm tạo ra một số cấu trúc hợp tác chống lại lợi ích của người Palestine.

Việc quản lí Dải Gaza hậu chiến tranh được các nước trong khu vực và Mỹ đặt ra thời gian gần đây.

Đầu tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ, Tel Aviv sẽ chịu trách nhiệm về an ninh chung ở Gaza sau chiến tranh trong “một khoảng thời gian không xác định”, điều mà Washington phản đối, cho đó là hành động tái chiếm đóng Gaza, đánh giá đây là một sai lầm.

Văn Phong/Dailysabah, Aljazzera