Quân đội Mỹ đang phối hợp với Cục Hàng không Liên bang (FAA) tìm kiếm chiếc F-35B bị mất tích sau một tai nạn trên bầu trời phía bắc thành phố North Charleston, bang Nam Carolina vào chiều ngày 17/9, căn cứ hỗn hợp Charleston (JBC)- Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết.

“Dựa trên vị trí cuối cùng xác định được của chiếc máy bay phản lực và phối hợp với FAA, chúng tôi đang tập trung chú ý vào khu vực phía bắc căn cứ hỗn hợp Charleston, xung quanh hồ Moultrie và hồ Marion.”, thông báo của JBC nói, đề nghị người dân hỗ trợ cung cấp thông tin liên quan.

Theo JBC, chiếc máy bay phản lực F-35B Lighting II gặp sự cố thuộc Phi đoàn Huấn luyện tấn công của Thủy quân lục chiến (VMFAT), đóng tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Beaufort, cách bờ biển Đại Tây Dương của Nam Carolina không xa.

leftcenterrightdel
 Chiếc F-35B thứ hai bay cùng chiếc máy bay gặp nạn đã trở về căn cứ Charleston an toàn. Nguồn: US Marine Corps / Reuters.

Phi công đã thoát ra ngoài an toàn vào lúc 14h, sau khi máy bay gặp sự cố và được chuyển đến bệnh viện địa phương trong tình trạng ổn định, người phát ngôn JBC cho biết, xác nhận, chiếc F-35B đã được đặt ở chế độ lái tự động trước khi phi công ấn ghế phóng và nhảy dù.

Thông tin không nói rõ nguyên nhân và tình huống sự cố.

Các nguồn tin nói, chiếc F-35 thứ hai trong đội bay đã trở về căn cứ Charleston an toàn.

Theo Aviationweek, trường hợp máy bay sự cố khiến phi công phải sử dụng ghế phóng, vị trí xảy ra tai nạn thường gần với nơi phi công thoát ra và tiếp đất. Nhưng đã có trường hợp một chiếc máy bay tiếp tục bay hàng trăm dặm sau khi phi công nhảy dù. 

Tiêm kích F-35 do Lockheed Martin, Mỹ sản xuất có giá khoảng 80 triệu USD (gần 2.000 tỉ đồng) mỗi chiếc.

Văn Phong/ABCNews, JBC