Hôm 24/1, Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương- Hải quân Mỹ ra thông cáo cho biết, 7 thủy thủ đã bị thương sau một sự cố hạ cánh của một máy bay phản lực F-35C Lightning II trên boong của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson (CVN 70) trong một hoạt động bay thường lệ tại Thái Bình Dương.

leftcenterrightdel
Chiếc F-35C Lightning II gặp sự cố khi hạ cánh trên boong tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson (CVN 70). Nguồn: U.S. Pacific Fleet.

“Một chiếc F-35C Lightning II, thuộc biên chế Không đoàn tàu sân bay số 2 (CVW2), đã gặp sự cố khi hạ cánh trên boong tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70), trong một hoạt động bay thường lệ, ngày 24/1. Phi công đã bấm ghế phóng thoát ra khỏi máy bay an toàn, sau đó được cứu hộ bởi trực thăng quân sự. Phi công đang ở trong tình trạng ổn định.”, thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương viết.

leftcenterrightdel
Tàu sân bay USS Carl Vinson đang diễn tập quân sự cùng với nhóm tấn công tàu sân bay USS Abraham Lincoln (CVN 72). Nguồn: U.S. Pacific Fleet. 

Cũng theo thông cáo, có 7 thủy thủ bị thương trong sự cố, trong đó 3 thủy thủ được sơ tán y tế đến một bệnh viện ở Manila, Philippines, tình trạng ổn định; 4 người còn lại đã được nhân viên y tế trên tàu điều trị, trong đó 3 trường hợp đã xuất viện. 

Hải quân Mỹ cho biết, nguyên nhân của sự cố đang được điều tra.

Thông cáo không cung cấp thông tin về tình trạng của chiếc F-35C và việc tàu USS Carl Vinson có bị hư hại hay không.

leftcenterrightdel
Các tàu sân bay Mỹ đang trong một hoạt động diễn tập ở Thái Bình Dương. Nguồn: U.S. Pacific Fleet. 

Vào tháng 10 năm ngoái, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Connecticut của Hải quâm Mỹ đã hư hại sau khi va chạm với một vật thể không xác định khi đang lặn, trong một hoạt động ở vùng biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nhiều thủy thủ được nói bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Một nguồn tin Hải quân nói, sự cố mới nhất xảy ra khi tàu sân bay USS Carl Vinson đang tiến hành một cuộc diễn tập quân sự cùng với nhóm tấn công tàu sân bay USS Abraham Lincoln (CVN 72).

Văn Phong/U.S. Pacific Fleet, Alja