Một chiếc F-35A Lightning II đã bị rơi lúc 18h15’ ngày 19/10, giờ địa phương (7h15' ngày 20/10, giờ Việt Nam) ở phía bắc đường băng của Căn cứ Không quân Hill, phía nam thành phố Ogden, bang Utah, Mỹ, Không đoàn tiêm kích 388 -Không quân Mỹ cho biết trong một thông báo hôm 20/10.

leftcenterrightdel
 Một chiếc F-35A Lightning II của KQ Mỹ ở Căn cứ  Hill. Ảnh: TheAviationist.

Trong một thông báo khác, Không đoàn này cho biết, phi công chiếc máy bay đã phóng ra ngoài kịp thời trước khi máy bay tiếp đất và đã được đưa đến bệnh viện địa phương để theo dõi; lưu ý, chưa rõ nguyên nhân tai nạn và vụ việc đang được điều tra.

Brock Thurgood, một cư dân sinh sống gần hiện trường cho biết, sau khi nghe thấy một tiếng nổ lớn và khói đen bốc lên, anh đã lái chiếc xe địa hình Canal Road để tìm hiểu và đã nhìn thấy phi công đang đi bộ trên mặt đất, vẫy tay kêu cứu.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên sau khi chiếc F-35 rơi tại Căn cứ Không quân Hill. Ảnh: Courtesy Scott Phillips.

Rất may phi công dường như trong tình trạng khá ổn, tỏ ra điềm tĩnh, mặc dù tay đầy máu.

Mitt Nilson, một nhân chứng khác cho biết, nhìn thấy khói bốc ra từ động cơ của chiếc F-35 trong khi lao xuống và nhiều bộ phận máy bay bung ra ngoài.

leftcenterrightdel
 Vụ tai nạn máy bay gây đám cháy lớn dưới mặt đất. Ảnh: Maria & Tim Berry / Monico Garza / SLCScanner.

Cơ quan cứu hỏa bang Utah cho biết, máy bay rơi gây vụ hỏa hoạn lớn khi nó tiếp đất và đám cháy đã được dập tắt sau đó. Sự cố không gây thương vong trên mặt đất.

Video từ hiện trường cho thấy một đám khói đen bốc ra từ căn cứ Không quân Hill sau khi chiếc máy bay quân sự gặp nạn.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu thương, cứu hộ tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: CNN.

Phi công đang trên đường trở về Căn cứ Không quân Hill sau một nhiệm vụ huấn luyện thường lệ, Đại tá Craig Andrle, Chỉ huy Không đoàn tiêm kích 388, cho biết tại một cuộc họp báo; nhấn mạnh, phi công đã nỗ lực điều khiển máy bay để tránh va chạm với các tòa nhà và công trình trên mặt đất.

Hill là căn cứ lớn thứ hai của Không quân Mỹ, cả về số lượng máy bay và  quy mô diện tích.

Văn Phong/