Máy bay chiến đấu F-35B tối tân của Mỹ đã gặp nạn khi hạ cánh tại Căn cứ Dự bị liên hợp của Trạm Không quân - Hải quân ở Fort Worth, Texas, cơ sở cũng được tập đoàn Lockheed Martin thuê sử dụng.

Theo video ghi lại diễn biến sự cố được công bố, quá trình hạ cánh thẳng đứng trên đường băng, khi còn cách mặt đất chỉ chừng hai chục mét, chiếc F-35 dường như không kiểm soát được lực đẩy thẳng đứng khiến máy bay rơi nhanh hơn bình thường dẫn đến một cú tiếp đất khá bạo lực.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc chiếc máy bay nảy chồm lên sau cú tiếp đất mạnh. Ảnh cắt từ video.

Khi các càng hạ cánh chạm đất, chiếc máy bay nảy chồm lên và bất ngờ chúi đầu, cày mũi xuống đường băng khiến càng hạ cánh trước bị gãy, bánh trước tung ra ngoài. Dường như động cơ máy bay vẫn đang hoạt động khiến nó xoay vòng trên mặt đất.

Phi công đã bấm ghế phóng thoát khỏi máy bay với một góc nghiêng tiếp sau là một cú rơi mạnh ngày trước khi máy bay dừng lăn lộn.

leftcenterrightdel
 Máy bay xuay vòng trên mạt đất sau khi tiếp đất. Ảnh cắt từ video, nguồn: Sputnik.

Tướng Patrick Ryder, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho biết, chiếc máy bay thuộc sở hữu của nhà sản xuất Lockheed Martin, nhưng do một phi công chính phủ điều khiển, mà không nói rõ đó là nhân viên quân sự hay dân sự.

leftcenterrightdel
 Video được cho ghi lại diễn biến vụ tai nạn. Nguồn: Sputnik.

Trong một tuyên bố sau tai nạn, Lockheed Martin cho biết, công ty đã biết về vụ tai nạn và phi công đã “nhảy dù thành công”, tuy nhiên không cho biết liệu phi công có bị thương sau cú bấm ghế phóng ngay trên mặt đất hay không.

Hãng tuyên bố sẽ tiến hành điều tra theo quy trình trên quan điểm yếu tố an toàn là ưu tiên hàng đầu. 

leftcenterrightdel
 Phi công bấm ghế phóng thoát ra ngoài sau khi máy bay tiếp đất. Ảnh cát từ video.

Lockheed Martin F-35 Lightning II là dòng máy bay ném bom chiến đấu đa nhiệm có khả năng tàng hình thuộc thế hệ thứ năm, do công ty Lockheed Martin của Mỹ phát triển với ba phiên bản: cất cánh và hạ cánh thông thường trên mặt đất (CTOL) phục vụ nhu cầu của Không quân Mỹ, máy bay cất cánh với đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) dành cho Thủy quân lục chiến Mỹ và Hải quân Anh, cũng như loại triển khai trên tàu sân bay (CV) để đáp ứng nhu cầu của Hải quân Mỹ.

F-35B là phiên bản thủy quân lục chiến có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Khả năng đó giúp máy bay hoạt động ở những nơi có không gian hạn chế, như tàu tấn công.

Văn Phong/ Washingtonpost, Sputnik