Phi công điều khiển chiếc F-35 đang bay ra từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth trong một hoạt động bay định kỳ trên Địa Trung Hải đã phải bật ghế phóng trong một sự cố xảy ra lúc 10h sáng, truyền thông dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm 17/11, giờ địa phương.

Phi công an toàn nhưng chiếc máy bay phản lực tàng hình trị giá 100 triệu bảng (khoảng hơn 3.000 tỉ đồng) đã chìm xuống biển.

leftcenterrightdel
Tàu sân bay Queen Elizabeth là chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh. Ảnh: Seaforces. 

Vụ tai nạn xảy ra ngay sau khi chiếc F-35 cất cánh, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cho biết, tuy nhiên, các hoạt động bay huấn luyện khác có sự tham gia của loại máy bay này vẫn tiếp tục được thực hiện.

“Một phi công F-35 của Anh từ tàu HMS Queen Elizabeth đã kích hoạt ghế phóng trong một hoạt động bay thường lệ ở Địa Trung Hải vào sáng nay. Phi công đã được đưa về tàu an toàn và một cuộc điều tra đã được khởi động.”, thông cao của Bộ Quốc phòng Anh viết.

leftcenterrightdel
Nhóm tàu tác chiến hộ tống tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Bộ QP Anh/Defenceimagery. 

Bộ Quốc phòng Anh đặt ưu tiên trước mắt là trục vớt xác máy bay để đảm bảo chiếc máy bay không rơi vào tay các đối thủ vì yêu cầu bảo mật.

HMS Queen Elizabeth đang quay trở lại Anh sau chuyến đi dài ngày đầu tiên triển khai đến Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. 

leftcenterrightdel
Rất nhiều loại máy bay được biên chế trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Seaforces.

Anh đã mua 48 chiếc F-35B từ Lockheed Martin, Mỹ trong một hợp đồng trị giá 6 tỉ bảng Anh, sẽ chuyển giao cho đến năm 2025. Đến nay, 24 chiếc đã được chuyển giao.

Đây là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến RAF F-35B trong 3 năm qua. Trước đó, vào tháng 9/2018, một chiếc F-35B đã phải hạ cánh ở Nam Carolina, Mỹ, được cho là do lỗi động cơ.

leftcenterrightdel
Dàn máy may bay phản lực tàng hình F-35B trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Seaforces. 

Các máy bay phản lực trên tàu HMS Queen Elizabeth từng tham gia các cuộc không kích chống lại tàn dư của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria.

Tàu HMS Queen Elizabeth mang 8 máy bay phản lực nhanh F-35B Lightning II trên boong, 4 trực thăng tấn công hàng hải Wildcat, 7 trực thăng cảnh báo sớm trên không và chống ngầm Merlin Mk2, cùng 3 trực thăng thuộc lực lượng biệt kích Merlin Mk4.

leftcenterrightdel
Cận cảnh chiếc F-35B trên hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth. Ảnh: Seaforces. 

Nhóm tác chiến tàu sân bay được hộ tống bởi 6 tàu chiến và một tàu ngầm của Hải quân Anh cùng một tàu khu trục của Hải quân Mỹ và một tàu khu trục của Hà Lan, là số lượng trực thăng lớn nhất từng được Hải quân Anh triển khai trong một sứ mệnh trong vòng một thập kỉ, bắt đầu từ ngày 22/5.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth dài 280m, sàn đáp rộng gần 20.000m2, lượng choán nước 65.000 tấn, tốc độ tối đa hơn 25 hải lý/h, tầm hoạt động từ 8.000-10.000 hải lý, thủy thủ đoàn khoảng 700 người (trạng thái đầy đủ là 1.600 người), là tàu chiến lớn nhất và mạnh nhất của Anh từng được chế tạo, được thiết kế để hoạt động trong 50 năm, biên chế vào Hải quân Anh đầu tháng 12/2017.

Văn Phong/Theguardian, BQP Anh, Sputnik