Không đoàn Thủy quân lục chiến số 1- Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) cho biết, một máy bay chiến đấu tàng hình F-35B đã xảy ra sự cố gãy càng đáp phía trước, lúc 13h40’, ngày 1/12, khi đang được kéo đi tại căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản.

Trước đó, chiếc F-35B đã hạ cánh khẩn cấp/ phòng ngừa do nghi ngờ có sự cố về điện.

Thủy quân lục chiến Mỹ giải thích, bánh trước của càng đáp bị sập trong quá trình được kéo đi khiến máy bay chúi mũi xuống đất. Không có thương tích trong sự cố.

leftcenterrightdel
 Nguồn: @TheBaseLeg.

Một video công bố được cho ghi lại khoảnh khắc sự cố cho thấy, chiếc F-35B được kéo đi trong trạng thái run rẩy. Càng trước của máy bay bất ngờ bị gẫy khiến bánh trước đứt rời và phần đầu máy bay gục xuống.

Theo Thủy quân lục chiến Mỹ, chiếc máy bay chiến đấu thuộc Phi đội máy bay tấn công số 121 (VMFA-121), đơn vị vận hành máy bay chiến đấu F-35B Lightning II.

2022 là một năm xảy ra nhiều rủi ro đối với máy bay chiến đấu F-35.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc chiếc F-35B xảy ra sự cố. Nguồn: @TheBaseLeg.

Vào tối 19/10, một chiếc F-35A đã bị rơi tại Căn cứ Không quân Hill gần thành phố Salt Lake, thủ phủ bang Utah. Mặc dù phi công bấm ghế phóng kịp thời thoát khỏi máy bay, nhưng tai nạn gây một vụ cháy rừng dưới mặt đất.

Trước đó, ngày 4/1, phi công lái chiếc F-35A của Không quân Hàn Quốc đã phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng tại một căn cứ không quân ở Seosan, tỉnh Chungcheongbuk-do, sau khi bộ phận hạ cánh bị hỏng do trục trặc kỹ thuật.

Ngày 25/1, một chiếc F-35C của Hải quân Mỹ đã gặp sự cố khi hạ cánh trên boong tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson trong một hoạt động huấn luyện thường lệ ở Thái Bình Dương. Tai nạn khiến nhiều thủy thủ bị thương..

Mặc dù có những sự cố đáng kể, tuy nhiên F-35 vẫn là một trong những chiến đấu cơ bán chạy của Mỹ bởi khả năng tiên tiến của chúng. 

Văn Phong/Eurasiantimes