Video được nhà báo người Anh Seb Haggart đăng tải trên Twitter ngày 29/11, được cho ghi lại cảnh chiếc tiêm kích tàng hình F-35B của Không quân Anh (RAF) rơi trong lúc cất cánh từ tàu sân bay Queen Elizabeth.

leftcenterrightdel
Video được cho ghi lại cảnh chiếc F-35B của Không quân Anh (RAF) rơi trong lúc cất cánh từ tàu sân bay Queen Elizabeth. Nguồn: Seb H/Twitter.

Video cho thấy, chiếc F-35B trong tình huống cất cánh đường băng ngắn đã lăn trên đường băng với tốc độ rất thấp, sau đó rơi xuống biển khi máy bay di chuyển hết đường bằng, do không đủ lực đẩy và lực nâng để giúp nó vọt lên. Phi công đã kịp thời ấn ghế phóng thoát ra khỏi máy bay ở thời khắc máy bay tiến ra mép đường băng và lao xuống biển.

leftcenterrightdel
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh. Nguồn: seaforces.

Không quân Anh đã không phủ nhận tính xác thực của video, tuy nhiên cũng chưa xác nhận.

Sự cố xảy ra vào ngày 17/11 ở biển Địa Trung Hải, trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, dẫn đầu Nhóm tác chiến tàu sân bay 21 (CSG21) trong sứ mệnh hàng hải dài ngày xuyên đại dương.

leftcenterrightdel
Máy bay F-35 trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Nguồn: seaforces.

Đây là một trong 8 chiếc F-35B của Anh và 10 chiếc F-35 của Thủy quân lục chiến Mỹ đang tham gia cuộc tập trận cùng Không quân Ý.

Một số tin tức đăng tải trên báo chí sau sự cố, nói, nguyên nhân sâu xa của vụ tai nạn được xác định là một nắp đậy trên một bộ phận của máy bay đã không được tháo ra trước khi máy bay khởi động.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh một chiếc F-35B trên trên tàu HMS Queen Elizabeth. Nguồn: seaforces.

Ngay sau sự cố, hoạt động bay diễn tập của tất cả máy bay F-35 B khác trên tàu HMS Queen Elizabeth ngay, bao gồm cả những chiếc của Thủy quân lục chiến Mỹ, là dấu hiệu cho thấy nguyên nhân gốc rễ của vụ tai nạn đã được biết ngay và không phải do yếu tố kỹ thuật.

Hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth hoạt động từ năm 2017 và hiện là tàu chiến lớn nhất trong lịch sử Hải quân Anh. Hiện Anh có 17 chiếc F-35B trong tổng số 138 chiếc đặt hàng từ Lockheed Martin , Mỹ, giá trị 12,9 tỉ bảng.

Văn Phong/Theaviationist, RIA