Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang xúc tiến trở lại các cuộc đàm phán để thảo luận về vấn đề máy bay chiến đấu F-35, Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết hôm 8/1.

“Các cuộc đàm phán với Mỹ về F-35 đang được xúc tiến. Trong những ngày tới, một cuộc họp sẽ được tổ chức tại Mỹ để thảo luận về vấn đề F-35. Công việc chuẩn bị hiện đang được tiến hành.”, ông Akar lưu ý, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga là xuất phát từ nhu cầu của nước này chứ không phải là một lựa chọn vì không thể mua hệ thống phòng không khác từ các đồng minh NATO.

leftcenterrightdel
Máy bay tàng hình thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ. Ảnh: thedrive. 

Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác trong chương trình phát triển máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ F-35 với tư cách nhà thầu cung cấp linh kiện.

Năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, điều mà Mỹ và NATO kịch liệt phản đối, cho rằng, S-400 không tương thích với vũ khí của NATO, mặt khác gây ra rủi ro an ninh. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần nói S-400 sẽ không được tích hợp vào các hệ thống của NATO.

Trước đó, Ankara đã đặt mua hơn 100 máy bay phản lực F-35. Với việc mua S-400 của Nga, Mỹ đã đình chỉ thương vụ F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời loại nước này ra khỏi chương trình phát triển máy bay tàng hình, cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Cuối năm ngoái, Ankara từng đặt vấn đề mua F-16 của Mỹ thay cho thương vụ F-35 bị đổ vỡ. Trường hợp không được, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ hoàn trả tiền đặt cọc mua F-35; đồng thời cảnh báo nước này sẽ mua Su-57 của Nga.

Văn Phong (theo Sputnik)