Việc 6 máy bay chiến đấu F-35 sẽ sớm gia nhập kho vũ khí của Không quân Hy Lạp là đề tài “nóng” tại Địa Trung Hải. Đáng chú ý hơn, những chiếc F-35 này nằm trong số máy bay vốn ban đầu Mỹ sản xuất dành cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ Estia tiết lộ, trong chuyến thăm gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Hy Lạp, việc Mỹ cung cấp 20 chiếc F-35 cho Hy Lạp đã được thảo luận và thống nhất. Sáu chiếc đầu tiên sẽ được giao vào năm 2022 cùng đợt với 6 máy bay chiến đấu Rafale đầu tiên của Pháp, trong một thương vụ vũ khí khác.

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đều là thành viên NATO. Hy Lạp gần đây đã tăng cường trang bị vũ khí để đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ trong tranh chấp lãnh thổ. Căng thẳng Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ leo thang từ tháng 8, khi Ankara cử chiến hạm hộ tống tàu thăm dò khảo sát địa chấn ở vùng biển mà Athens tuyên bố chủ quyền.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ. Ảnh: Business Insider. 

Có vẻ như việc mua và kích hoạt S-400 gần đây từ Ankara đã khiến thế trận có lợi cho Hy Lạp.

Phản ứng của Mỹ không chỉ giới hạn ở việc chuyển giao F-35 cho Hy Lạp mà còn có khả năng Mỹ sẽ chuyển căn cứ hạt nhân NATO İncirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ tới đảo Crete, hòn đảo lớn nhất Hy Lạp và lớn thứ 88 trên thế giới với diện tích hơn 8.300km2. Vấn đề này đã được thảo luận chính thức tại Thượng viện Hoa Kỳ. 

Mỹ tỏ thái độ gay gắt với Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ S-400 với Nga. Cùng với những đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt nặng tay, Mỹ tuyên bố loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35 với tư cách nhà thầu cung cấp linh kiện, đồng thời dừng việc cung cấp máy bay này với số lượng lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Huy Anh/GCT