Vốn là chương trình máy bay tốn kém nhất trong lịch sử, nhưng khả năng F-35 của Mỹ sẽ tiếp tục “nhảy” giá do chi phí sản xuất các chi tiết của động cơ F135 gia tăng, Matthew Bromberg, Giám đốc bộ phận động cơ quân sự của hãng sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney, cho biết.

Ông Bromberg giải thích, việc tăng giá đột biến xảy ra do việc loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển máy bay, một động thái do chính Washington khởi xướng vào năm 2019. Đáng lưu ý, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã sản xuất 188 chi tiết cho động cơ của F-35 với giá rẻ hơn nhiều so với giá của các nhà thầu mới thay thế.

"Các nhà thầu từ Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp nhiều chi tiết quan trọng nhất của động cơ với chất lượng cao, chi phí thấp. Hơn 70% số phụ tùng do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp hiện đã tìm được nhà thầu mới thay thế, chủ yếu từ doanh nghiệp nội địa Mỹ.", quan chức của Pratt & Whitney cho biết.

leftcenterrightdel
Các công ty Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp 188 chi tiết cho động cơ của phản lực F-35 của Mỹ với chất lượng cao, giá thành rẻ. Ảnh: dhakatribune

Tuy nhiên, vẫn còn 25% linh kiện vốn được các công ty Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp chưa tìm được nhà thầu mới. Lầu Năm Góc đã kì vọng sẽ hoàn thành việc thay thế nhà thầu vào năm 2020, nhưng trên thực tế, họ vẫn sẽ phải dựa vào các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ trong hai năm nữa.

Thổ Nhĩ Kỳ bị Mỹ loại khỏi chương trình phát triển máy bay tàng hình thế hệ thứ năm F-35 do Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, thương vụ vốn bị Mỹ và NATO kịch liệt phản đối. Nhà Trắng tuyên bố, máy bay phản lực F-35 do Thổ Nhĩ Kỳ đặt hàng không thể bay trong vùng trời do S-400 phủ sóng, vì chúng có khả năng để lộ những điểm yếu của máy bay cho Moscow. Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều bác bỏ khả năng như vậy.

Cùng với việc loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35, Washington cũng đình chỉ việc giao 100 máy bay F-35 theo đơn đặt hàng cho Ankara, tuyên bố sẽ chuyển hướng sản xuất một số bộ phận của máy bay từ Thổ Nhĩ Kỳ sang các quốc gia khác. 

Huy Anh/Sputnik