Triều Tiên dường như đã bắn thử ít nhất hai tên lửa hành trình vào sáng 25/1, từ một khu vực trong đất liền ra vùng biển phía đông, một quan chức Hàn Quốc cho biết, là đợt phóng tên lửa thứ 5 của Bình Nhưỡng được biết đến trong những tuần đầu tiên của năm nay.

"Chúng tôi cần tiến hành phân tích thêm về các vụ phóng. Nhưng tôi muốn lưu ý, nếu một tên lửa loại như vậy được phóng về phía nam, các hệ thống phòng không của chúng tôi hoàn toàn có thể phát hiện và đánh chặn nó", quan chức quân đội Hàn Quốc giấu tên cho biết, tuy nhiên không thông tin chi tiết, bao gồm quãng đường bay, độ cao đầu đạn và địa điểm của vụ phóng.

Theo nguồn tin, các tên lửa chủ yếu bay phía trong các khu vực nội địa và lãnh hải của Triều Tiên chứ chưa vươn tới vùng biển Nhật Bản, trong khi truyền thông Hàn Quốc nói, chúng có thể là một loại tên lửa hành trình mới.

Phía Nhật Bản cũng đã đưa ra những thông tin ban đầu về vụ phóng của Triều Tiên. "Hiện tại, việc các phi đạn có bay vào vùng đặc quyền kinh tế hoặc lãnh thổ của Nhật Bản hay không vẫn chưa được xác nhận", phát ngôn viên Chính phủ Nhật Bản, Hirokazu Matsuno nói, cho biết, Tokyo chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thiệt hại do vụ phóng.

Triều Tiên cho biết đã bắn hai tên lửa dẫn đường chiến thuật vào ngày 17/1, chỉ 3 ngày sau khi phóng 2 tên lửa thuộc Trung đoàn tên lửa đường sắt.

leftcenterrightdel
Triều Tiên xác nhận đã phóng thành công một tên lửa siêu thanh vào sáng ngày 5/1. Nguồn: KCNA.   

Bình Nhưỡng cũng xác nhận đã bắn tên lửa siêu thanh vào các ngày 5 và 11/1 mà tốc độ và sự cơ động của đầu đạn có thể né tránh các hệ thống phòng không Hàn Quốc.

Cùng với các vụ phóng tên lửa, Triều Tiên tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ và quyết đoán hơn sau khi Mỹ đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt mới chống nước này.

Hôm 20/1, một ngày trước cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Mỹ Joe Biden, thông qua phương tiện truyền thông nhà nước, Triều Tiên chính thức ám chỉ việc tái khởi động các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Jean Lee, một thành viên tại Trung tâm Wilson có trụ sở tại Washington, Mỹ, lưu ý, Triều Tiên có thể thử tên lửa tầm xa hoặc vũ khí mạnh khác vào dịp kỷ niệm lần thứ 80 và 110 ngày sinh của hai cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong Il vào tháng 2 và tháng 4, được coi là những ngày lễ lớn nhất của đất nước. Những diễn biến có thể khiến tình tình quay trở lại vòng luẩn quẩn của các hành động ‘khiêu khích và trừng phạt’ từng diễn ra vào năm 2017.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo