Hôm 4/5, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo về vùng biển phía Đông, trong một vụ phóng mới nhất, diễn ra chưa đầy một tuần trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) nói, đã phát hiện vụ phóng từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng lúc 12h03’, giờ địa phương (10h, giờ Việt Nam). Tên lửa đã bay 470 km ở độ cao tối đa 780 km và tốc độ gấp 11 lần tốc độ âm thanh (Mach 11).

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới Hwasong-17 của Triều Tiên. Nguồn: KCNA. 

Trong khi Kyodo dẫn thông tin từ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Makoto Oniki, nói, tên lửa này đã bay tới độ cao tối đa khoảng 800 km và bay xa khoảng 500 km trước khi rơi xuống ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

JCS kêu gọi Triều Tiên dừng ngay các vụ thử tên lửa đạn đạo, đồng thời cáo buộc đây là hành vi vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và là "mối đe dọa nghiêm trọng", phá hoại hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và hơn thế.

"Quân đội của chúng tôi đang duy trì tư thế sẵn sàng, đồng thời theo sát các động thái liên quan để đối phó khả năng có một vụ phóng bổ sung.", thông cáo của JCS cho biết.

leftcenterrightdel
ICBM Hwasong-17 được phóng thử từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng vào ngày 24/3. Nguồn: KCNA. 

Ngay sau vụ phóng, Chủ tịch JCS, tướng Won In-choul và tướng Paul LaCamera, Tư lệnh Lực lượng hỗn hợp Mỹ tại Hàn Quốc đã trao đổi trực tuyến, tái khẳng định nỗ lực chung để đảm bảo một thế trận phòng thủ kết hợp vững chắc, theo JCS .

Vụ phóng mới nhất đánh dấu lần phô trương sức mạnh thứ 14 của Triều Tiên trong hơn 4 tháng qua.

Với việc phân tích dữ liệu thu thập được, giới chức quân sự Mỹ, Hàn Quốc và đồng minh lo ngại Triều Tiên có thể tiếp tục thực hiện các “hành động khiêu khích”, chẳng hạn như một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) khác hoặc một vụ thử hạt nhân.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo