leftcenterrightdel
Đội tàu sân bay tấn công của Mỹ. ẢNh: ITN 

Trong thông báo bất ngờ hôm 2/6, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã triển khai oanh tạc cơ chiến lược B-52H và Không đoàn trên hạm số 7 (CVW-7) thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln tham gia diễn tập chung hôm 1/6 tại "khu vực phụ trách" của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ CENTCOM. "Các hoạt động diễn tập gồm bay theo biên đội và tấn công giả định", Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo thêm, RT đưa tin.

CENTCOM nói rằng cuộc diễn tập nhằm cải thiện chiến thuật của không quân và hải quân Mỹ cũng như tăng cường khả năng hiệp đồng quân binh chủng trong các chiến dịch quân sự quy mô lớn tại Trung Đông. Oanh tạc cơ B-52H đã lập đội hình cùng tiêm kích F/A-18 Super Hornet và máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye, sau đó bay qua hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln đang di chuyển trên biển Arab.

"Đợt huấn luyện cho thấy năng lực hiệp đồng tác chiến chớp nhoáng của quân đội Mỹ, nhằm tăng cường ưu thế để đối phó với mọi mối đe dọa khi cần thiết", Đại tá hải quân William Reed, chỉ huy CVW-7, tuyên bố với báo giới sau cuộc diễn tập.

CENTCOM, trung tâm chỉ huy các hoạt động quân sự Mỹ tại Trung Đông, là tâm điểm trong tranh cãi giữa Mỹ và Iran. Sau khi Washington liệt Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Iran vào danh sách khủng bố, Tehran đưa CENTCOM vào danh sách các cơ quan tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan.

Cuộc tập trận lần này được Mỹ tiến hành trên biển Arab, cách Iran chừng vài trăm km, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên leo thang chưa có điểm dừng.

Cách đây hai tuần, Mỹ một mặt điều tàu sân bay, máy bay ném bom cùng nhiều khí tài khác đến vùng Vịnh, mặt khác công bố video ghi cảnh bom xuyên phá bê tông GBU-57 MOP phá huỷ hoàn toàn hệ thống hầm ngầm và lô cốt kiên cố của đối phương, khiến tình hình thêm phức tạp. 

Để đáp trả, Iran kéo một loạt hệ thống tên lửa S-300 đến sát vịnh Ba Tư nhằm kiểm soát toàn bộ không phận quanh eo biển Hormuz và sẵn sàng bắn rơi máy bay nếu bị tấn công. Hôm 23/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ không đầu hàng trước sức ép của Mỹ và sẽ không từ bỏ các mục tiêu của mình, cho dù bị đánh bom.

Tuần trước, Iran công bố video phóng thử tên lửa đạn đạo Qiam-1 từ một căn cứ bí mật dưới lòng đất. Giới chuyên gia đánh giá Tehran đang gửi thông điệp răn đe Washington, nhắc nhở rằng Mỹ và đồng minh có thể trả giá rất đắt nếu phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Iran, quốc gia sở hữu kho lửa đạn đạo lớn nhất Trung Đông, đủ sức hủy diệt các thành phố của đồng minh Mỹ và căn cứ đồn trú của lính Mỹ trong khu vực.

Thái An