Vào đúng thời điểm căng thẳng với Mỹ, Iran đã công bố một đoạn video cho thấy một đường hầm chứa đầy vũ khí và trang thiết bị có liên quan đến hệ thống tên lửa đạn đạo Qiam-1. Mặc dù, đoạn video lần đầu tiên xuất hiện trên Đài truyền hình quốc gia Iran tuần qua, nó bắt đầu lan truyền trên youtube vào thứ Sáu (31/5).

Đoạn video mở màn với khung cảnh lối vào một căn cứ ngầm làm bằng bê tông cốt thép và nằm sâu dưới lòng đất, có treo chân dung nhà lãnh tụ tinh thần Ayatollah Ali Khamenei bên trái và Tổng thống Hassan Rouhani bên phải.

Sau đó, máy quay tập trung vào các quân nhân mặc đồng phục đang lắp ráp Qiam-1, có tấm bắn 750 km trong một hầm phóng mượn ý tưởng từ phim trinh thám James Bond. Sau khi được gắn với máy phóng, tên lửa được phóng từ căn cứ và bay vút lên trời cao.

Vào tháng 2, Iran từng công bố một đoạn video hiếm hoi về nhà máy sản xuất tên lửa, một phần của toán bộ thành phố ngầm dưới đất. Hiện chưa rõ liệu đoạn video mới được quay ở cùng một địa điểm hay nơi khác.

Để giải quyết vấn đề liên quan đến quan hệ Iran- Mỹ và khả năng quân sự của đất nước, ông Khamenei hôm 30/5 cảnh báo đàm phán về khía cạnh quân sự không đem lại điều gì ngoài tác hại.  

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/5 đến Colorado để thảo luận mối đe dọa Iran.

Đã có một số cuộc trao đổi về mối đe dọa gần đây giữa hai quốc gia, phía Mỹ cáo buộc Iran chủ mưu hàng loạt tai nạn liên quan đé hoạt động phá hoại bồn chứa dầu ở ngoài khơi bờ biển các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Iran phản pháo lại rằng họ đang tăng cường khả năng sản xuất uranium được làm giàu thấp.

leftcenterrightdel
 Hải quân Iran tập trận đánh chìm tàu sân bay Mỹ

Cộng hòa Hồi giáo cũng cho châu Âu và Trung Quốc thời hạn đến ngày 7/7 tìm ra các điều khoản mới dành cho thỏa thuận hạt nhân, lập luận rằng nếu không có sửa đổi đối với thỏa thuận, nước này sẽ làm giàu uranium thậm chí ở cấp độ cao hơn, sẽ tiến sát đến vật liệu sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong diễn biến riêng biệt vào đầu tháng 5, Mỹ đề xuất thêm các biện pháp trừng phạt Iran và điều động nhóm tàu sân bay USS Abraham Lincoln, một phi đội máy bay ném bom B-52 và tên lửa đánh chặn Patriot đến Vùng Vịnh để đối phó với những gì mà Washington gọi là mối đe dọa đang phát sinh từ Iran. Ngoài ra, ông Trump xác nhận Lầu Năm Góc sẽ triển khai thêm 1.500 quân đến khu vực.

Ngoài đoạn video về thành phố ngầm chứa tên lửa, Iran cũng công bố đoạn video về một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn về cách đánh chìm nhóm tàu sân bay của Hạm đội Hải quân Mỹ bằng các xuống cao tốc Thần sấm, JM và nhiều loại tên lửa, ngư lôi, bao gồm Qiam.

Phạm Trúc