leftcenterrightdel
 Ông Netanyahu đi trước một máy bay F-15 - mẫu chiến đấu cơ từng nhiều lần được sử dụng trong các vụ không kích Syria. Ảnh: RT

“Chúng tôi không muốn làm rõ ra hết các mối đe dọa của Iran, nhưng chúng tôi chắc chắn không bao giờ để họ răn đe mình. Bất kì ai muốn làm tổn thương chúng tôi sẽ hứng chịu hậu quả còn nặng nề hơn”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 2/6 phát biểu tại lễ kỉ niệm Cuộc chiến 6 ngày năm 1967, theo Times of Israel.

Thủ tướng Israel tuyên bố  “Iran sẽ hứng chịu hậu quả còn hơn cả tồi tệ” nếu đe dọa Israel. Theo lời ông Netanyahu, nước này từng chứng minh quan điểm đó trong lịch sử và sẽ tiếp tục cứng rắn với Iran. “Chúng ta đã minh họa cho điều đó mới đêm qua thôi”, ông Netanyahu nói về cuộc không kích vừa được tiến hành nhằm vào các mục tiêu được cho là của Iran ở Syria.

Trước đó, hãng thông tấn Syria SANA tối 2/6 cho biết sân bay quân sự T-4 ở phía Đông tỉnh Homs của nước này đã bị Israel tấn công ồ ạt bằng hàng chục quả tên lửa. Lực lượng phòng không ở T-4 đã đánh chặn được một số tên lửa nhưng các tên lửa lọt lưới phòng không đã đánh trúng, phá hủy một kho vũ khí.

SANA cho biết vụ tấn công làm 2 binh sĩ thiệt mạng, 2 người khác bị thương. Trong khi đó, Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) nói rằng số người thiệt mạng là 5 và còn nhiều người khác trong tình trạng nguy kịch. SOHR tiết lộ T-4 bị tấn công vì Israel nghi đây là nơi lực lượng thân Iran tập kết vũ khí.

Vụ tấn công trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Israel tuyên bố họ đã không kích mục tiêu quân sự Syria vào sáng sớm ngày 2/6. Quân đội Israel thông báo điều máy bay chiến đấu nã hỏa lực vào hệ thống pháo, một số trạm quan sát và tình báo tại tỉnh Quneitra của Syria để đáp trả cáo buộc rằng Iran phóng 2 tên lửa vào lãnh thổ nước này từ phía Cao nguyên Golan do Syria kiểm soát.

Trước đó, hãng tin Syria SANA cho hay có ít nhất 3 quân nhân thiệt mạng và 7 người khác bị thương còn SOHR cho hay có 10 người thiệt mạng gồm cả binh lính Syria và chiến binh nước ngoài trong vụ tấn công nhằm vào Quneitra.

Israel đã tiến hành hàng trăm đợt không kích nhằm vào các mục tiêu ở Syria để chống lại Iran và lực lượng Hezbollah. Tel Aviv khẳng định không bao giờ cho phép Iran hiện diện lâu dài cạnh biên giới.

Thái An