Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey của Nga với thiết bị thủy âm có khả năng “nghe” được dưới nước xa hơn gấp rưỡi so với tàu ngầm Mỹ, tạp chí “Kho vũ khí của Tổ quốc” số gần đây nhất viết.

Đồng tác giả bài viết là hai thuyền trưởng hạng nhất Vitaly Bychkov và Vladimir Semiletov, thuộc Trung tâm đào tạo khoa học quân sự - Học viện Hải quân Nga.

“Một trong những phương tiện cải tiến vượt trội của tàu tuần dương lớp Borey là tổ hợp thủy âm (sonar), cho phép phát hiện tàu địch ở khoảng cách xa gấp rưỡi so với các hệ thống tương tự của mẫu tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia hoàn hảo nhất thuộc thế hệ thứ tư của Mỹ, chưa kể đến tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (SLBM) lớp Ohio.”, bài báo viết.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm lớp Borei Hoàng đế Aleksandr III. Nguồn: defencesecurityasia.com

Trong khi Tổng biên tập tạp chí “Kho vũ khí của Tổ quốc” Viktor Murakhovsky cho rằng, phạm vi phát hiện của hệ thống sonar tàu Borey vượt xa các tàu ngầm chiến lược hạt nhân của Mỹ khoảng 100 km.

Ông Murakhovsky tiết lộ, các tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống sonar Irtysh-Amphora-B-055, có thể theo dõi đồng thời ít nhất 30 mục tiêu dưới nước.

Tổ hợp này bao gồm anten thủy âm chính Amphora với khả năng xử lý tín hiệu số, cũng như anten mạn tàu tiết diện lớn và anten kéo.

Sonar Irtysh-Amphora-B‑055 có thể hoạt động ở các chế độ định vị theo tiếng ồn, định vị theo tiếng vọng và phân loại mục tiêu.

leftcenterrightdel
  Tàu ngầm Hoàng đế Alexander III trong lễ hạ thủy ngày 29/12/2022. Nguồn: topwar.

Ngoài việc phát hiện tàu ngầm, ngư lôi, mìn và các loại vũ khí dưới nước khác của đối phương, tổ hợp này còn cho phép đo độ dày của lớp băng ở vùng Bắc Cực, phát hiện các vị trí hở để đưa tàu nổi lên hoặc phóng tên lửa đạn đạo. 

Trong biên chế đội tàu chiến của Hải quân Nga hiện nay có 6 tàu ngầm thuộc đề án 955 và 955A, gồm Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky, Vladimir Monomakh (thuộc đề án 955); Hoàng tử Vladimir, Hoàng tử Oleg và Đại nguyên soái Suvorov (thuộc đề án 955A).

Công ty Sevmash đang chế tạo ba con tàu nữa thuộc đề án 955A mang tên Hoàng tử Pozharsky, Dmitry Donskoy và Hoàng tử Potemkin.

Một chiếc khác thuộc lớp Borey-A là Hoàng đế Alexander III được hạ thủy vào tháng 12/2022 hiện đang trải qua cuộc thử nghiệm cấp nhà nước và sẽ gia nhập biên chế Hạm đội Thái Bình Dương.

Văn Phong/Sputnik