Hôm 5/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tối tân của Nga, Hoàng đế Alexander III, đã thực hiện vụ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Bulava ở Biển Trắng tới bãi thử Kura ở Bán đảo Kamchatka.

“Vụ phóng tên lửa diễn ra như thường lệ từ vị trí dưới nước. Các đầu đạn tên lửa đã đạt tới khu vực được chỉ định vào thời điểm xác định.”, tin cho biết, lưu ý, việc phóng tên lửa đạn đạo là bước cuối cùng trong các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước, sau đó Bộ Quốc phòng Nga sẽ quyết định đưa tàu ngầm vào biên chế của Hải quân.

leftcenterrightdel
 Vụ phóng thử là bước cuối cùng trong các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước tiến tới đưa tàu ngầm vào biên chế. Ảnh: BQP Nga/TASS.

Hoàng đế Alexander III là tàu ngầm tên lửa thứ bảy thuộc dự án hiện đại hóa 955A (mã Borey-A). Tàu có khả năng mang theo 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava. 

Là một phần của chương trình vũ khí nhà nước, Nga dự kiến đóng và trang bị cho Hải quân thêm 4 tàu ngầm Borei-A.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa R30 3M30 Bulava (còn gọi là RSM-56) là tên lửa hành trình rắn ba tầng của Nga, được thiết kế để trang bị cho tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược đầy hứa hẹn.

leftcenterrightdel
 Clip vụ phóng tên lửa Bulava. Nguồn: Mil.ru

Các báo cáo chính thức xác nhận, tên lửa Bulava có thể mang một số đầu đạn hạt nhân siêu thanh có thể nhắm mục tiêu riêng lẻ và dự kiến sẽ trở thành trụ cột của lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga cho đến năm 2040-2045.

Các tàu ngầm mang tên lửa Bulava nhằm mục đích tăng cường sức mạnh cho bộ ba hạt nhân của Nga. 

Văn Phong/truyền thông Nga