Ngày 30/5, tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư Knyaz Oleg (Hoàng tử Oleg) đã rời Nhà máy đóng tàu Sevmash đến Biển Trắng để bắt đầu quá trình thử nghiệm trên biển. Theo kế hoạch ban đầu, Knyaz Oleg sẽ gia nhập hạm đội vào ngày 25/7. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết, điều này khó xảy ra, do tàu ngầm chưa thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo Bulava.

Hải quân Nga hiện vận hành 4 SSBN thuộc dự án 955 và 955A. Bên cạnh Knyaz Oleg, 3 SSBN khác đang được xây dựng. Mỗi tàu ngầm được thiết kế mang 16 tên lửa Bulava. Tổng Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov cho biết, tàu Knyaz Oleg dự kiến sẽ gia nhập Hải quân vào cuối năm 2021.

Trong khi đó, truyền thông đưa tin, Hải quân Mỹ đã được phân bổ 1 triệu đô la từ Quốc hội trong năm tài chính 2021 (FY2021), để bắt đầu nghiên cứu và phát triển một mẫu tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân mới mang tên SSN (X), thay thế cho lớp Virginia (SSN) hiện nay. 

leftcenterrightdel
Tàu ngầm Knyaz Oleg mới nhất của Hải quân Nga bắt đầu quá trình thử nghiệm trên biển. Ảnh: CrazyMk / Forum.airbase.ru

Tàu ngầm mới được nói sẽ lớn hơn Virginia SSN, được thiết kế tối ưu hóa để chống lại các mối đe dọa trên mặt nước và dưới nước trong tương lai, tận dụng các công nghệ giảm âm, động cơ đẩy từ tàu ngầm tấn công mới nhất.

Theo một báo cáo về kế hoạch đóng tàu 30 năm (2020- 2047, được đệ trình Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), chiếc SSN (X) đầu tiên sẽ được mua sắm vào năm FY2031, cùng với một chiếc tàu lớp Virginia. Tiến độ trang bị sẽ duy trì 2 SSN mỗi năm để đạt mục tiêu 66 tàu ngầm SSN vào cuối kì đầu tư.

Hải quân Mỹ đang xem xét ba phương án thiết kế cho SSN (X), bao gồm một thiết kế dựa trên thiết kế SSN lớp Virginia, một thiết kế dựa trên thiết kế SSBN lớp Columbia, mẫu thứ 3 là một thiết kế hoàn toàn mới.

leftcenterrightdel
Phác thảo tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ tiếp theo SSN (X) của Hải quân Hoa Kỳ. Nguồn: HI Sutton / Covertshores.com. 

Trước đó, dự thảo kế hoạch đóng tàu Hải quân 30 năm tiếp theo được chính quyền Trump phát hành vào ngày 9/12/2020 đề xuất mục tiêu đóng mới đến cuối những năm 40 đạt 72- 78 chiếc SSN. 

Thiết kế SSN (X) mới tập trung vào chiến tranh chống tàu ngầm (ASW) bằng cách tăng tốc độ vận hành cũng như khả năng tàng hình.  SSN (X) cũng sẽ mang nhiều vũ khí hơn và trọng tải đa dạng hơn so với tàu ngầm Virginia tiền nhiệm, để đối phó với các tàu ngầm tối tân hơn, tàu ngầm không người lái (UUV) của đối phương và tăng khả năng tương tác với các tàu khác của lực lượng đồng minh. 

Theo chuyên gia tàu ngầm HI Sutton, SSN (X) có thể có các công nghệ mới như vũ khí laze, công nghệ lượng tử, động cơ truyền động điện siêu tĩnh, hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) cho tên lửa hành trình và vũ khí siêu thanh, khoang chứa vũ khí rộng, bao gồm khu vực cho tàu ngầm không người lái UUV,..

Huy Anh/TASS, Navalnews