Một tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp đang di chuyển trên Biển Đỏ đã bị tấn công dồn dập vào ngày 21/8, khiến con tàu mất kiểm soát, trôi dạt và bốc cháy, quân đội Anh cho biết.

Theo Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải của quân đội Anh (UKMTO), những người đàn ông vũ trang trên 2 chiếc xuồng đã nổ súng bằng vũ khí hạng nhẹ vào tàu chở dầu Sounion, ở vị trí cách thành phố cảng Hodeida của Yemen, do lực lượng Hồi giáo vũ trang Houthi kiểm soát, khoảng 140 km về phía tây.

Bốn quả đạn cũng đã bắn trúng con tàu, thông tin cho biết thêm, tuy nhiên không rõ đó là máy bay không người lái (UAV) cảm tử hay tên lửa.

leftcenterrightdel
 Tàu chở dầu Sounion. Nguồn: iranmilitary_en

Con tàu được báo cáo trong trạng thái mất kiểm soát, rất có thể nó đã mất toàn bộ lực đẩy, tuy nhiên không có thương vong nào được báo cáo, UKMTO cho biết; cảnh báo, con tàu đang trôi dạt ở Biển Đỏ và bốc cháy.

Bộ vận tải biển Hy Lạp xác nhận, tàu chở dầu Sounion trọng tải 163.759 tấn với 25 thủy thủ, bao gồm 2 công dân Nga và 23 người Philippines, đã bị tấn công khi đang di chuyển từ Iraq đến Síp.

Delta Tankers, hãng vận hành tàu xác nhận, con tàu đang trôi dạt và bị hư hại nhẹ.

leftcenterrightdel
 Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã đến vùng biển Trung Đông. Ảnh: USNavy.

Cùng ngày, UKMTO báo cáo một tàu hàng khác là SW North Wind I bị nhắm mục tiêu ở Vịnh Aden. Ba quả đạn đã nổ gần tàu song không có báo cáo về thiệt hại. Tàu Wind I đã bị nhắm mục tiêu một lần nữa vào ngày 22/8 với hai vụ nổ trong vùng nước quanh tàu.

Không có thông tin nhận trách nhiệm của Houthi, đồng minh của Hamas, lực lượng đã công khai thực hiện các vụ tấn công vào các tàu hàng liên quan đến Israel lưu thông ở Biển Đỏ và Vịnh Aden từ tháng 10 năm ngoái, để thể hiện sự sát cánh với người Palestine trong cuộc chiến Gaza.

leftcenterrightdel
 Máy bay F-35C Lightning II triển khai trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Nguồn: CVN 72.

Houthi được nói đã nhắm mục tiêu vào hơn 80 tàu bằng tên lửa và UAV, đồng thời chiếm giữ 1 tàu, đánh chìm 2 tàu và giết chết 4 thủy thủ.

Ba cuộc tấn công gần đây nhất, bao gồm cả vụ tấn công hôm 21/8, đều nhắm vào các tàu liên quan đến Delta Tankers, một công ty vận tải biển Hy Lạp.

Trong bối cảnh Iran và các phong trào kháng chiến do nước này hậu thuẫn đe dọa trả đũa Israel về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran ngày 13/7, Mỹ đã điều động lực lượng tăng cường ở Trung Đông để hỗ trợ Tel Aviv.

leftcenterrightdel
q
 Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không E-2D Advanced trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Nguồn: CVN 72.

Sớm ngày 22/8, Bộ tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ thông báo, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln được trang bị máy bay chiến đấu F-35C và F/A-18 Block III, đã đến vùng biển Trung Đông.

Mỹ cũng đã điều động tàu ngầm tên lửa dẫn đường USS Georgia đến Trung Đông, trong khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vẫn đang hoạt động ở Vịnh Oman sau khi được phái đến khu vực vào cuối tháng 7.

Văn Phong/AP, Reuters