Hôm 23/5, Bộ Quốc Phòng Nga ra tuyên bố nói, lực lượng nước này đã phát hiện 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B của Không quân Mỹ tiếp cận biên giới Nga trên Biển Baltic.

Để ngăn chặn máy bay nước ngoài xâm phạm biên giới quốc gia, một chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Hạm đội Baltic, Hải quân Nga đã được giao nhiệm vụ xuất kích để hộ tống máy bay ném bom Mỹ.

“Phi hành đoàn của máy bay chiến đấu Nga đã nhận định các mục tiêu trên không là hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Không quân Mỹ và thiết lập vùng giám sát trên không. Sau khi hộ tống máy bay quân sự nước ngoài ra khỏi biên giới quốc gia, máy bay chiến đấu Nga quay trở lại căn cứ.”, Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng, Bộ Quốc phòng Nga, cho biết; lưu ý, biên giới quốc gia Nga trên Biển Baltic không bị máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ xâm phạm.

leftcenterrightdel
 Su-27 Nga hộ tống chiếc B-1 Mỹ trên Biển Đen vào ngày 29/5/2020. Nguồn: BQP Nga.

Cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder, xác nhận, các máy bay ném bom B-1 đang tham gia một cuộc tập trận theo kế hoạch ở châu Âu và đã bị máy bay Nga chặn, tuy nhiên sự tương tác của máy bay chiến đấu Nga với máy bay Mỹ là “an toàn và chuyên nghiệp”.

Việc Nga chặn máy bay ném bom của Mỹ là động thái mới nhất trong một loạt các tương tác trên không liên quan đến máy bay quân sự của Nga, Mỹ và NATO, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

Vào tháng 3, một máy bay không người lái do thám của Mỹ đã rơi xuống Biển Đen sau khi bị máy bay phản lực Nga chặn lại trong không phận quốc tế.

Trước đó vào tháng 4, Mỹ đã hộ tống 2 máy bay ném bom Tu-95 của Nga trong vùng nhận dạng phòng không ở Alaska.

“Máy bay Nga vẫn ở trong không phận quốc tế, không đi vào không gian thuộc chủ quyền của Mỹ và Canada. Những việc như vậy được Nga thực hiện thường xuyên và không bị coi là hành động đe dọa hay khiêu khích, Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ cho biết.

Văn Phong/Sputnik, Aljazeera