"Khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận, một chiến đấu cơ Su-27 đã xuất kích để xác định một mục tiêu đang hướng về phía biên giới và chặn nó", Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga ngày 7-3 thông báo về vụ đụng độ giữa máy bay Nga và một trinh sát cơ RC-135 của Mỹ trên biển Baltic xảy ra cùng ngày.

leftcenterrightdel
Khoảnh khắc Su-27 Nga truy đuổi máy bay do thám Mỹ. 

Theo tuyên bố trên, phi công Nga đã tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách an toàn và phát hiện đây là máy bay do thám RC-135 của không quân Mỹ đang tiến vào không phận Nga. "Tiêm kích Su-27 đã quay lại căn cứ sau khi 'phi cơ nước ngoài' bay ra xa khỏi không phận Nga", quân đội Nga cho biết thêm.

Trong đoạn video ghi lại từ buồng lái Su-27 do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, máy bay Nga đã bám sát máy bay RC-135 với tốc độ cao rồi sau đó vượt qua trinh sát cơ Mỹ từ phía dưới. Chiếc RC-135 của Mỹ di chuyển với tốc độ lớn khi bị truy đuổi nhưng vẫn bị  Su-27 vượt mặt. 

leftcenterrightdel
Vùng biển Baltic, nơi chứng kiến các vụ đụng độ của máy bay Nga-Mỹ. 

Đây là vụ đụng độ mới nhất của máy bay quân sự Nga và Mỹ gần lãnh thổ Nga trên biển Baltic, trong bối cảnh Mỹ đang không ngừng tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu và vùng Baltic. Moscow nhiều lần cảnh báo họ sẽ không ngại áp dụng biện pháp mạnh tay để duy trì thế cân bằng chiến lược ở khu vực.

Theo RT, Sukhoi Su-27 là tiêm kích chiến đấu đa nhiệm có thể thực hiện hoạt động đánh chặn hoặc tấn công mặt đất uy lực. Phiên bản nội địa của Su-27 có thể bay ở vận tốc tối đa 2.700 km/h khi cõng theo 8 tên lửa không đối không, không đối đất và không đối hải.

Su-27 được mệnh danh là “hổ mang chúa” vì vẻ bề ngoài và cũng là vì nó thuộc ít những mẫu máy bay chiến đấu có thể thực hiện động tác nhào lộn cực khó có cùng tên. Các nguồn tin quốc phòng cho biết Nga đang vận hành từ 400-600 máy bay Su-27 các phiên bản.

Thái An