Công nghệ mới giúp mục tiêu hiện nguyên hình trên màn hình radar

Russiadaily dẫn lời Tổng giám đốc Vega Concern tại diễn đàn Army-2020 Vyacheslav Mikheev, nói, các kết quả thử nghiệm radar ROFAR hiệu quả và triển vọng.

Đáng lưu ý, công nghệ mới sẽ làm giảm kích thước của radar, cho phép tích hợp bộ thu phát sóng vào vỏ tàu, máy bay hoặc vệ tinh, cũng như tăng phạm vi quan sát của radar. 

Ông Mikheev cũng tiết lộ, ROFAR được tạo ra trên cơ sở nền tảng ban đầu trong nước.

Các báo cáo đầu tiên về sự phát triển của một trạm radar mới dựa trên công nghệ quang tử vô tuyến tại Nga đã xuất hiện vào năm 2018

leftcenterrightdel
 

Theo RG, với radar thế hệ mới, trên màn hình radar, mục tiêu sẽ cuất hiện bằng hình ảnh thật của nó, thay vì chỉ là một chấm sáng, điều mà radar cổ điển không thể đạt được. 

Nói cụ thể hơn, người điều khiển phương tiện, thay vì chỉ nhìn thấy điểm phát sáng thông thường của mục tiêu, sẽ nhìn thấy những gì thực sự đang bay: máy bay, tên lửa, đàn chim hay thiên thạch, ở khoảng cách thậm chí hàng nghìn km.

Với công nghệ này, các máy bay tàng hình tiến tiến của Mỹ như F-35, F-22, F-16,.. sẽ không qua mặt được radar.

Không kể các radar mới, hệ thống phòng không S-400 dường như cũng có khả năng nhận diện máy bay tàng hình thế hệ mới của Mỹ.

Theo truyền thông, sau khi nhận lô hàng vào tháng 7/2019, đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất đã thực hiện 3 lần test S-400 để kiểm tra chéo về khả năng tàng hình của chiến đấu cơ Mỹ, cũng như khả năng của S-400 trong việc phát hiện mục tiêu là các máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất của đối phương.

leftcenterrightdel
Sau khi test hệ thống phòng không S-400, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thỏa thuận nhận lô S-400 thứ h2i từ Nga. Ảnh: @hkilichsword.

Tuy Thổ Nhĩ Kỳ không tiết lộ kết quả thử nghiệm, nhưng các nhà quan sát nhận định, nước này đã hài lòng với khả năng của S-400 bởi không hề đưa ra nửa lời phàn nàn hay khiếu nại; trong khi lại vừa thỏa thuận với Nga để trang bị lô S-400 thứ hai, bất chấp phản đối cũng như những sứt mẻ có chiều hướng mở rộng trong quan hệ với Mỹ và NATO, do những giao dịch này.

Iran đã có trong tay radar công nghệ mới của Nga

Truyền thông Nga đưa tin, các chuyên gia Iran tuyên bố, radar Rezonans-NE do Nga sản xuất mà nước này đã mua trước đó từ Moscow hoàn toàn có khả năng theo dõi các máy bay phản lực tàng hình tàng hình tối tân nhất của Mỹ, khi chúng bay do thám gần biên giới Iran.

Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Rezonans, Alexander Stuchilin, phát biểu tại Diễn đàn Kỹ thuật- Quân sự Quốc tế Army-2020 tại Nga, nói, radar đã thực sự hiêu quả trong việc theo dõi các máy bay chiến đấu tinh nhuệ của Mỹ. 

Máy bay F-35 của Mỹ được thiết kế phức tạp để sử dụng công nghệ tàng hình như sơn, vật liệu hấp thụ radar và các đường góc cạnh của thân máy bay, cho phép chúng giảm tín hiệu nhiệt và phát xạ điện từ để tránh các hệ thống radar. Tuy nhiên, khả năng đó đã không qua mặt được các radar VHF như Rezonans-NE do Nga sản xuất.

Một hệ thống phòng thủ nguy hiểm khác mà Iran có trong tay là tên lửa đất đối không Khordad 15, được cho là có khả năng phát hiện máy bay chiến đấu và máy bay không người lái từ cách xa 150 km và theo dõi chúng trong phạm vi 120 km.

leftcenterrightdel
 Hệ thống Khordad 15 của Iran được cho có khả năng phát hiện máy bay chiến đấu và máy bay không người lái từ khoảng cách 150 km. Nguồn: defanews. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami, các hệ thống phòng thủ cũng có thể phát hiện các mục tiêu tàng hình ở khoảng cách 85 km và tấn công, tiêu diệt chúng trong phạm vi 45 km.

Hatami cũng tuyên bố rằng tên lửa Sayyad 3 của Khordad 15 có thể phát hiện, đánh chặn và tiêu diệt đồng thời 6 mục tiêu, thực hiện đòn tấn công trong vòng 5 phút

Tuần trước, đề xuất gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Iran đã bị Hội đồng Bảo an LHQ bác bỏ. 

Dư luận quốc tế đoan chắc, một khi lệnh cấm vận đối với Iran hết hiệu lực, Nga có thể trang bị cho Iran tên lửa đất đối không S-400 và nhiều khí tài quân sự tiên tiến khác.

Huy Anh