Một máy bay trinh sát và tuần tra hàng hải P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ đã bị hai chiến đấu cơ Su-35 của Nga chặn lại trên vùng biển quốc tế ở biển phía Đông Địa Trung Hải vào ngày 26/5, Defpost dẫn tuyên bố của Hải quân Hoa Kỳ cho biết.

Hải quân Hoa Kỳ tố, việc đánh chặn kéo dài trong 65 phút, được xác định là không an toàn và không chuyên nghiệp, do các phi công Nga kẹp nách hai cánh của P-8, đồng thời hạn chế khả năng cơ động an toàn của máy bay này.

leftcenterrightdel
Máy bay P-8 của Hải quan Mỹ bị Su-35 Nga kẹp nách. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ. 

Tuyên bố nhấn mạnh, những hành động của các phi công Su-35 Nga là “không cần thiết”, “không phù hợp với các quy tắc bay chuẩn mực quốc tế” và gây nguy hiểm cho sự an toàn bay của cả hai phía.

Đây là lần thứ ba trong hai tháng, các phi công Nga được cho đã chặn “thiếu chuyên nghiệp” máy bay P-8 của Hạm đội 6- Hải quân Hoa Kỳ.

Trước đó là các lần chạm trán xảy ra vào các ngày 15/4 và 19/4. Hải quân Hoa Kỳ cho rằng, máy bay Nga đang hoạt động trên không phận quốc tế, do đó sự tương tác này là vô trách nhiệm.

leftcenterrightdel
Clip của Hải quan Mỹ "tố" hai Su-35 Nga kẹp sát hai bên cánh P-8. Nguồn: Hải quân Hoa Kỳ.

“Chúng tôi hy vọng chúng hoạt động theo các tiêu chuẩn quốc tế được thiết lập để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố, bao gồm Hiệp định năm 1972 về phòng ngừa sự cố trên không và trên biển (INCSEA). Những hành động như thế này làm tăng khả năng va chạm giữa không trung”, một tuyên bố bổ sung viết.

Trong khi Hoa Kỳ nói, máy bay của nước này đã hoạt động trong không phận quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế và không kích động Nga, phía Nga tố máy bay tuần thám của Hoa Kỳ liên tục dòm ngó các cơ sở của nước này ở khu vực biên giới.

Huy Anh