Hôm 20/10, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã cáo buộc Nga vận hành máy bay phản lực một cách “liều lĩnh” và “không cần thiết” sau khi một trong những máy bay chiến đấu của nước này bay sát máy bay NATO trong vòng chưa đầy 5 m.

leftcenterrightdel
 Chiếc RC-135 Rivet Joint của Không quân Anh bay trên vùng biển quốc tế gần Crimea vào thời điểm xảy ra vụ việc ngày 29/9. Ảnh: Shutterstock/ VanderWolf.

Ông Wallace cũng tiết lộ, hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã 'tương tác' với một máy bay trinh sát kiểu dân sự RC-135 Rivet Joint của Không quân Anh (RAF) khi tuần tra định kỳ trong không phận quốc tế trên Biển Đen, phía nam Crimea trong 90 phút vào ngày 29/9.

Đáng lưu ý, một chiếc Su-27 đã phóng một tên lửa gần chiếc RC-135 của RAF, trong khi máy bay này không vũ trang và hành trình theo đường bay đã được thông báo trước.

leftcenterrightdel
 Hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga 'đụng độ' với máy bay Anh ngày 29/9. Ảnh: Getty.

Nói trước Quốc hội, ông Wallace cho biết, Nga đã giải thích vụ việc là do một “sự cố kỹ thuật”, trong khi Anh không cho rằng đó là một nỗ lực cố ý để leo thang.

Ông Wallace nói, trước cuộc “tương tác” tiềm ẩn nguy hiểm, Anh đã đình chỉ các cuộc tuần tra sau vụ việc và bày tỏ quan ngại của London với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

leftcenterrightdel
 Su-27 của Nga bắn tên lửa gần máy bay trình sát RC-135 của Anh phía trên Biển Đen. Nguồn: Dailymail.

“Trả lời của Bộ trưởng Quốc phòng Nga vào ngày 10/10 cho biết, họ đã tiến hành một cuộc điều tra về hoàn cảnh của vụ việc và tuyên bố đó là một sự cố kỹ thuật của máy bay chiến đấu Su-27. Mặt khác thừa nhận vụ việc diễn ra trên không phận quốc tế.”, ông Wallace thông tin, mô tả sự cố liên quan đến máy bay chiến đấu của Nga là “nghiêm trọng”’; lưu ý, các cuộc tuần tiễu của máy bay trinh sát Anh hiện đã được nối lại và được chiến đấu cơ hộ tống.

Theo ông Wallace, các đồng minh của Anh đã được thông báo về vụ việc.

Văn Phong/Dailymail, Alarabiya