Hôm 27/8, Quân đội Israel (IDF) cho biết, trước đó cùng ngày, một quả rốc két đã rơi trúng một sân vận động trong khu vực Cao nguyên Golan do Israel, nơi một nhóm trẻ em đang chơi thể thao, khiến 11 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Cập nhật của Reuters từ nguồn tin dịch vụ cứu thương sau đó nói, số người thiệt mạng là 12 và 13 người khác bị thương, tuy nhiên không cho biết tình trạng thương tích.

Quả rốc két rơi trúng sân vận động tại làng Druze ở Majdal Shams thuộc Cao nguyên Golan, theo Reuters, khu vực vốn thuộc lãnh thổ của Syria mà Israel chiếm đóng, sáp nhập trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, không được hầu hết các quốc gia công nhận.

IDF cáo buộc Hezbollah, tổ chức chính trị-vũ trang Hồi giáo dòng Shi'a ở Lebanon là thủ phạm và tên lửa được phóng từ phía bắc làng Chebaa, miền nam Lebanon, trong khi nhóm chiến binh phủ nhận mọi trách nhiệm.

Đây là vụ tấn công gây chết chóc nhất cho phía Israel kể từ sau cuộc đột kích của phong trào kháng chiến Hồi giáo Palestine Hamas ở Gaza ngày 7/10 năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Quả rốc két rơi trúng một sân vận động ở Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Ảnh: AP.

Cuộc tấn công đã đẩy thêm một bước leo thang căng thẳng giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon, vốn giao tranh hàng ngày dọc biên giới, gây lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện giữa hai nước láng giềng.

“Hezbollah sẽ phải trả giá đắt, cái giá mà cho đến nay họ chưa từng nếm trải.”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói.

Đồng minh liên minh cực hữu của ông Netanyahu, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich, đã kêu gọi trả đũa mạnh mẽ, bao gồm cả với thủ lĩnh tối cao Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah.

Trong một tuyên bố chính thức, Hezbollah cho biết, hoàn toàn không liên quan gì đến vụ việc và “phủ nhận mọi cáo buộc sai sự thật liên quan đến vụ tấn công”.

Trước đó, Hezbollah tuyên bố đã bắn một tên lửa Falaq-1 nhắm vào mục tiêu là một sở chỉ huy quân sự của Israel.

“Khi đang chơi bóng đá thì tiếng còi báo động vang lên và họ chạy đến nơi trú ẩn. Nhưng họ đã không kịp.”, Mourhaf Abu Saleh, một nhân chứng cho biết.

Vụ nổ ở sân bóng diễn ra ngay sau một cuộc không kích của Israel vào làng Kfarkila, miền nam Lebanon khiến 4 chiến binh thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng khẩn cấp làm việc tại hiện trường. Ảnh: Reuters/ Ammar Awad.

IDF nói, máy bay của lực lượng này đã nhắm vào một cơ sở quân sự của Hezbollah.

IDF cho biết, ít nhất 30 quả rốc két đã được bắn từ Lebanon qua biên giới.

Hezbollah nhận trách nhiệm thực hiện ít nhất 4 vụ tấn công, bao gồm cả vụ tấn công bằng rốc két Katyusha, để trả đũa các vụ tấn công ở Kfarkila.

Ông Netanyahu, người dự kiến sẽ trở về từ Mỹ vào đêm 27/7, cho biết, ông sẽ khởi hành chuyến bay sớm hơn và sẽ lập tức triệu tập nội các an ninh.

Mỹ, quốc gia dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt xung đột trên biên giới Lebanon-Israel, đã lên án cuộc tấn công kinh hoàng; cho biết sự ủng hộ của Washington đối với an ninh của Israel là “vững chắc và không lay chuyển”; tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực chấm dứt những cuộc tấn công khủng khiếp như vậy dọc biên giới Lebanon – Israel và đây là ưu tiên hàng đầu.

Người phát ngôn của Lực lượng lâm thời LHQ tại Lebanon (UNIFIL), ông Andrea Tenenti, nói, chỉ huy lực lượng này đã liên lạc với chính quyền ở cả Lebanon và Israel để hiểu rõ sự tình.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ nổ. Nguồn: @EylonAlevy.

Một nhà ngoại giao cấp cao chuyên về Lebanon cho biết, mọi nỗ lực hiện nay đều cần thiết để tránh một cuộc chiến tranh toàn diện.

Hezbollah, được cho là nhóm vũ trang mạnh nhất trong mạng lưới các phong trào kháng chiến Hồi giáo được Iran hậu thuẫn trên khắp Trung Đông, đã tham gia cuộc chiến chống lại Israel để ủng hộ đồng minh Palestine Hamas ở Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái.

Hai bên trao đổi hỏa lực hàng ngày qua biên giới cùng với các vụ trả đũa lẫn nhau, gây thiệt hại cơ sở hạ tầng và thương vong cho cả hai phía.

Nhiều quốc gia và cộng đồng quốc tế bày tỏ lo ngại, lên tiếng cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chiến toàn diện Israel- Hezbollah, biến Lebanon thành một “Gaza thứ hai”.

Trong khi thủ lĩnh tối cao Hezbollah, Nasrallah, tuyên bố, lực lượng này đã chuẩn bị tinh thần cho những ngày khó khăn nhất; đồng thời đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Israel, đe dọa một cuộc chiến tranh “không kiềm chế, không có luật lệ và không có giới hạn”, trong trường hợp Israel tiến hành một cuộc tấn công quy mô vào Lebanon.

Văn Phong (theo Reuters)